TNN online รู้จัก “โดรนสังหาร” ปลิดชีพยอดแม่ทัพแห่งอิหร่าน

TNN ONLINE

World

รู้จัก “โดรนสังหาร” ปลิดชีพยอดแม่ทัพแห่งอิหร่าน

รู้จัก “โดรนสังหาร” ปลิดชีพยอดแม่ทัพแห่งอิหร่าน

รู้จักโดรนสังหาร MQ-9 Reaper อาวุธเพียงชิ้นเดียวใช้ปลิดชีพ “โซเลมานี” ยอดแม่ทัพแห่งอิหร่าน

จากปฏิบัติการเด็ดชีพพลตรี กาเซ็ม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง คุดส์” ของอิหร่าน ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ใช้ “โดรน” เพียงตัวเดียวโจมตีรถยนต์ที่โซเลมานีนั่งมาด้วย ทั้งนี้การโจมตีเพื่อสังหารยอดแม่ทัพแห่งอิหร่านนั้นใช้ โดรนสังหารรุ่น MQ-9 Reaper ซึ่งโดรนรุ่นนี้มีความสามารถในการโจมตีได้อย่างแม่นยำ ใช้ได้ดีในการลาดตระเวนและเฝ้าระวัง สามารถปฏิบัติการทางอากาศด้วยระเบิด สามารถเสริมขีปนาวุธที่หลากหลาย อีกทั้งมีขนาดเล็กกว่าเครื่องบินจู่โจมทั่วไป ทำงานที่ระดับความสูง 25,000 ฟุต ใช้เครื่องยนต์ใบพัดทำให้ยากต่อการมองเห็นอีกทั้งสามารถควบคุมได้จากระยะไกลหลายพันไมล์ 

รู้จัก “โดรนสังหาร” ปลิดชีพยอดแม่ทัพแห่งอิหร่าน

นอกจากนี้ยังมีระบบถ่ายภาพด้วยเซ็นเซอร์อินฟราเรด มีเครื่องค้นหาระยะเลเซอร์และอุปกรณ์การกำหนดเป้าหมายโจมตีด้วยความแม่นยำสูง เพื่อล่าและทำลายโดยเฉพาะ ทั้งนี้ โดรน Reaper ผลิตโดย General Atomics สำหรับใช้งานในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ราคาขายประมาณ 16 ล้านดอลลาร์ ถูกใช้ปฏิบัติการใน อัฟกานิสถาน อิรัก เยเมน ลิเบีย

รู้จัก “โดรนสังหาร” ปลิดชีพยอดแม่ทัพแห่งอิหร่าน

การลอบสังหารครั้งนี้เป็นการตอบโต้การโจมตีฐานทัพของกองกำลังผสมในอิรัก และกล่าวหาพลตรีโซเลมานีว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการวางแผนโจมตีกองบัญชาการทหารร่วมของสหรัฐและอิรักด้วยขีปนาวุธหลายครั้งเมื่อไม่นานมานี้ 

กระทรวงกลาโหมสหรัฐยังโทษพลตรีโซเลมานีต่อกรณีการใช้จรวดโจมตีฐานทัพสหรัฐในเมืองเคอร์คุกเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา และทำให้ทหารรับจ้างคนหนึ่งของสหรัฐเสียชีวิต  รวมทั้งยังเป็นผู้อนุมัติการพยายามบุกยึดสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดของกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่พอใจการโจมตีของสหรัฐ ที่ทำให้สมาชิกกลุ่มคาตาอิบ เฮซบอลลาห์เสียชีวิตไป 25 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ประมวลข่าวทั่วโลกระส่ำ "ทรัมป์ VS อิหร่าน" แลกหมัด!


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง