TNN online อิรักแค้นจัดยิงจรวดถล่มแบกแดดโจมตีที่ตั้งสหรัฐฯ

TNN ONLINE

World

อิรักแค้นจัดยิงจรวดถล่มแบกแดดโจมตีที่ตั้งสหรัฐฯ

อิรักแค้นจัดยิงจรวดถล่มแบกแดดโจมตีที่ตั้งสหรัฐฯ

เกิดเหตุระเบิดหลายครั้งซ้อนถล่มกรุงแบกแดดในสถานที่ตั้งของสหรัฐฯหลังพิธีศพพลตรีกาเซม โซเลมานีประกาศแค้นนี้ต้องชำระ

วันนี้ ( 5 ม.ค. 62 )สถานการณ์ในอิรักยังร้อนระอุ โดยมีจรวด หรือไม่ก็กระสุนปืนใหญ่อย่างน้อยหนึ่งลูกตกในบริเวณจัตุรัสเซเลเบรชั่น ในพื้นที่ “กรีน โซน” ใกล้สถานทูตสหรัฐ ส่วนอีกลูกหนึ่งตกในเขตจาเดรีย ขณะเดียวกัน ก็มีอีกหลายลูกยิงโจมตีฐานทัพอากาศบาลัด ซึ่งมีทหารสหรัฐประจำการอยู่ ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดด ซึ่งทางสหรัฐต้องส่งโดรนสอดแนมขึ้นตรวจสอบแหล่งที่มาของจรวด 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวความมั่นคงอิรัก ระบุว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีหลายระลอกเมื่อวันเสาร์ ซึ่งยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตี แต่เชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มหัวรุนแรงที่ฝักใฝ่อิหร่าน ที่มักโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐในอิรักเป็นประจำ

สำหรับพิธีศพของโซเลมานี ผู้ร่วมไว้อาลัยแห่ศพผ่านกรุงแบกแดด และหลายเมืองศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมชีอะห์ ในอิรัก ก่อนที่จะนำศพกลับไปฝังในอิหร่าน ขณะเดียวกัน ชาวอิรักก็ร่วมไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดีส ชาวอิรัก ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกลุ่มหัวรุนแรงกาตาอิบ เฮซบอลเลาะห์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และเสียชีวิตไปพร้อมกับโซเลมานี

ผู้ร่วมไว้อาลัยโบกธงชาติอิรักและกลุ่มหัวรุนแรง ต่างพากันตะโกน “สาปส่งอเมริกาให้ดับดิ้น” พร้อมกับแห่โลงศพโซเลมานี จากสนามบินอัล มูทานา ไปยังประตูเขตกรีนโซนเมื่อวันเสาร์ ผู้ร่วมไว้อาลัยบางคนถือรูปภาพของโซเลมานี ขณะที่อีกหลายคนถือรูปภาพของอยาตอลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน จากนั้นขบวนศพก็เคลื่อนขบวนต่อไปยังเมืองศักดิ์สิทธิ์ คาร์บาลา และนาจาฟ

ขณะเดียวกัน ก็มีชาวอิรักบางคนออกมาฉลองตามท้องถนนในกรุงแบกแดดด้วยความสะใจ เมื่อทราบข่าวการเสียชีวิตของโซเลมานี ซึ่งโซเลมานีถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและวางแผนใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสงบในอิรักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ส่วนศพของโซเลมานี วัย 62 ปี และชาวอิหร่านอีก 4 คน ที่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ ถูกนำกลับไปยังอิหร่านในช่วงเย็นวันเสาร์ ซึ่งทางอิหร่านประกาศไว้อาลัย 3 วัน และพิธีศพของเขาในอิหร่านจะถูกจัดขึ้นในวันอังคาร 

โซเลมานี ถูกมองว่าเป็นผู้นำที่ทรงอำนาจที่สุดอันดับ 2 ในอิหร่าน เป็นรองแค่อยาตอลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดเท่านั้น และกองกำลังคุดส์ของเขาก็ขึ้นตรงกับอยาตอลลาห์ และโซเลมานี ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษของชาติคนหนึ่งด้วย จึงไม่แปลกที่บรรดาผู้นำอิหร่าน ให้คำมั่นว่าจะแก้แค้นการสังหารพลตรีโซเลมานี ซึ่งสหรัฐตราหน้าว่าเป็นผู้ก่อการร้าย อย่างสาสม

ระหว่างไปเยี่ยมให้กำลังครอบครัวของโซเลมานีที่บ้านของพวกเขาในกรุงเตหะราน ประธานาธิบดีฮัสซัส โรฮานี ของอิหร่าน กล่าวว่า การชำระแค้นเลือดให้โซเลมานีจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอนไม่วันใดก็วันหนึ่ง ซึ่งมืออันโสโครกของสหรัฐ จะถูกตัดขาดจากภูมิภาคนี้ไปตลอดกาล ขณะที่อยาตอลลาห์ คาเมนี ให้คำมั่นก่อนหน้านี้ว่า การแก้แค้นจะเป็นไปอย่างหนักหน่วงรุนแรง สอดรับกับโกลามาลี อาบูฮัมเซห์ นายพลแห่งกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ที่ประกาศความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตีเรือรบสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย  

ส่วนความเคลื่อนไหวด้านอื่น ๆ นั้น สถานีโทรทัศน์อัล-มายาดีน ทีวี รายงานว่า กลุ่มกาตาอิบ เฮซบอลเลาะห์ ประกาศเตือนกองกำลังรักษาความมั่นคงอิรัก “ถอยห่างจากฐานทัพสหรัฐไม่น้อยกว่า 1,000 เมตร เริ่มในช่วงเย็นวันอาทิตย์นี้”

อย่างไรก็ตาม ในการรับมือกับคำขู่แก้แค้นของอิหร่าน สหรัฐก็ส่งทหารเข้าไปเพิ่มในตะวันออกกลางอีก 3,000 นาย และแนะนำให้พลเมืองของตนเดินทางออกจากอิรัก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง