TNN online เกิดอะไรขึ้นที่รัสเซีย กลุ่มแวกเนอร์คือใคร อะไรคือต้นเหตุจนนำไปสู่การก่อกบฎ

TNN ONLINE

World

เกิดอะไรขึ้นที่รัสเซีย กลุ่มแวกเนอร์คือใคร อะไรคือต้นเหตุจนนำไปสู่การก่อกบฎ

เกิดอะไรขึ้นที่รัสเซีย กลุ่มแวกเนอร์คือใคร อะไรคือต้นเหตุจนนำไปสู่การก่อกบฎ

Editor’s Pick: 'เกิดอะไรขึ้นที่รัสเซีย กลุ่มแวกเนอร์คือใคร อะไรคือต้นเหตุความขัดแย้งกับกองทัพถึงขั้นก่อกบฎ’

กลุ่ม 'แวกเนอร์' คือใคร ?


แวกเนอร์เป็นกลุ่มทหารรับจ้างที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มวัย 62 ปี กลุ่มทหารรับจ้างนี้มีส่วนในการสู้รบในความขัดแย้งในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในตะวันออกกลางและแอฟริกา รวมถึงสงครามกลางเมืองของซีเรียด้วย และล่าสุดคือสงครามในยูเครน


นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่า กลุ่มแวกเนอร์ทำงานให้กับรัฐบาลบูร์กินาฟาโซเพื่อต่อต้านการก่อความไม่สงบของกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง


พริโกซิน อดีตนักโทษวัย 62 ปี ซึ่งบางครั้งก็รู้จักในนาม “พ่อครัวของปูติน” เนื่องจากธุรกิจจัดเลี้ยงของเขาได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำให้กับประธานาธิบดีรัสเซียและกองทัพรัฐบาลรัสเซีย 


พริโกซินได้กล่าวไว้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า เขาภูมิใจที่ได้เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มทหารรับจ้างนี้ โดยเขาได้ตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมาเพื่อสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในแคว้นดอนบาสของยูเครน



ต้นเหตุของการก่อกบฏ


พรีโกซินโพสต์วีดีโอและคลิปเสียงหลายตัวเมื่อวันศุกร์ (23 มิถุนายน) ที่ผ่านมา กล่าวหาว่าเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียสั่งให้มีการโจมตีด้วยจรวดไปยังค่ายทหารของกลุ่มแวกเนอร์ในยูเครน ซึ่งกองทัพแวกเนอร์นั้นเข้าไปสู้รบในนามรัสเซีย


พรีโกซินประกาศว่า กองกำลังของเขาจะลงโทษชอยกูด้วยการกบฏ หรือการแข็งข้อด้วยการใข้อาวุธ และเรียกร้องกองทัพรัสเซียอย่าต่อต้าน เพราะนี่ไม่ใช่การก่อรัฐประหาร แต่เป็นการเรียกร้องความยุติธรรม


ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียปฏิเสธเรื่องการสั่งโจมตีฐานแวกเนอร์ในยูเครน ขณะที่คณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติของรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ FSB หรือ หน่วยความมั่นคงกลาง เผยว่าจะมีการสอบสวนพรีโกซิน ในข้อหาเรียกร้องให้มีการก่อกบฏโดยใช้อาวุธ


ขณะเดียวกัน FSB เรียกร้องให้นักรบแวกเนอร์ช่วยกันจับกุมพรีโกซิน และให้ปฏิเสธคำสั่งของพรีโกซินที่ทรยศและเป็นการก่ออาชญากรรม



ความบาดหมางระหว่าง กลุ่มแวกเนอร์ VS กลาโหมรัสเซีย


พรีโกซินเคยอ้างความดีความชอบเต็มที่ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา จากการเข้ายึดเมืองโซเลดาร์ในแคว้นโดเนสตก์ทางตะวันออกของยูเครนได้ และกล่าวหาว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียพยายามขโมยชัยชนะครั้งนี้ของกลุ่มแวกเนอร์


นอกจากนี้ พรีโกซินยังกล่าวหากองทัพรัสเซียหลายต่อหลายครั้งว่าล้มเหลวในการจัดส่งเครื่องกระสุนในให้กลุ่มแวกเนอร์ที่กำลังพยายามเข้ายึดเมืองบักห์มุต และยังขู่ที่จะถอนทหารออกไปด้วย


พรีโกซินยังอ้างว่าชอยกู ไม่ยอมรับฟังคำวิจารณ์ และผู้นำเหล่าทัพรัสเซียนั้นไม่มีศักยภาพ


ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มแวกเนอร์และกระทรวงกลาโหมรัสเซียรุนแรงขึ้นจนถึงจุดวิกฤตเมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พรีโกซินกล่าวหา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซียว่า "ทำลาย" กลุ่มนักรบของเขาและแต่งเรื่องโกหก เพื่อสร้างความชอบธรรมในการบุกยูเครน 


แม้กลุ่มแวกเนอร์ไม่ได้ต่อว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินโดยตรง แต่พรีโกซินอ้างว่า ประธานาธิบดีรัสเซียถูกรัฐมนตรีกลาโหม หลอกลวงให้ทำสงคราม เพื่อที่ตัวชอยกูจะได้ขึ้นเป็นใหญ่และมีผลงาน


หลังจากนั้น ฝั่งรัฐบาลรัสเซียก็โต้ตอบกลุ่มแวกเนอร์ โดยให้หน่วยงานความมั่นคงของรัฐบาลกลางรัสเซียเปิดฉากดำเนินคดีอาญากับพริโกซิน และขอให้หยุดกระทำการที่ผิดกฎหมาย ขณะที่กระทรวงกลาโหมได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของกลุ่มแวกเนอร์ทั้งหมด และระบุว่า เป็นการยั่วยุเชิงข้อมูล


คำเตือนของรัฐบาลรัสเซียไม่อาจขัดขวางพรีโกซินได้ พรีโกซินได้เตือนผ่านเทเลแกรมว่า กองกำลังของเขาได้ข้ามพรมแดนจากยูเครนแล้ว และพร้อมที่จะ “ทำลายใครก็ตามที่ขวางทางพวกเขา” ขณะที่กำลังเข้าสู่เมืองรอสตอฟ ออน ดอน ของรัสเซีย



สถานการณ์ล่าสุดในรัสเซีย


ในวันเสาร์นี้ (24 มิถุนายน) พรีโกซิน อ้างว่า ทัพของเขาได้เข้าควบคุมพื้นที่ทางการทหารในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน ทางตอนใต้ของรัสเซียแล้ว ซึ่งศูนย์บัญชาการทหารของรัสเซียในเมืองดังกล่าวนั้นกำกับดูแลการสู้รบในยูเครน นอกจากนี้ ยังได้ควบคุมเมืองโวโรเนซแล้วเช่นกัน


พรีโกซิน แสดงความต้องการให้ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม และพลเอกวาเลรี เกราซิมอฟ ผู้บัญชาการทหารรัสเซียในยูเครน เดินทางมาพบกันที่เมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน


ด้านประธานาธิบดีปูติน แถลงผ่านโทรทัศน์ ประณามการกอ่กบฏดังกล่าว และระบุว่านี่คือ “การแทงข้างหลังประเทศของเราและผู้คนของเรา”


ปูติน ระบุว่า การขัดขืนคำสั่งของกลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ ถือเป็นกบฏ และทุกคนที่หยิบอาวุธขึ้นมาต่อต้านทหารรัสเซียจะต้องถูกลงโทษ พร้อมประกาศว่า เขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องรัสเซีย และที่ต้องตัดสินใจอย่างเฉียบขาดนี้ เพื่อให้สถานการณ์ภายในเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน มีความมั่นคง


ล่าสุดมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดในเขตกรุงมอสโก และคณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติรัสเซียประกาศใช้แผนปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในมอสโก ภูมิภาคมอสโก และภูมิภาคโวโรเนจ เพื่อป้องกันภัยก่อการร้าย โดยนี่เป็นครั้งแรกที่มีการประกาศใช้แผนต่อต้านก่อการร้ายในภูมิภาคดังกล่าว


แปล-เรียบเรียง: ณัฐณิชา นิจผล

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง: 

https://www.independent.co.uk/news/world/europe/wagner-group-mercenaries-battle-of-bakhmut-b2363361.html

https://edition.cnn.com/europe/live-news/russia-ukraine-war-news-06-24-23/index.html



————

📲อัพเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 


Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง