TNN online ยูเอ็นร้องสอบเหตุรุนแรงในฮ่องกง หลังมีคนเจ็บหลายราย

TNN ONLINE

World

ยูเอ็นร้องสอบเหตุรุนแรงในฮ่องกง หลังมีคนเจ็บหลายราย

ยูเอ็นร้องสอบเหตุรุนแรงในฮ่องกง  หลังมีคนเจ็บหลายราย

ยูเอ็นเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงในฮ่องกง หลังมีคนเจ็บหลายราย

วันนี้ ( 5 .. 62 )นางมิเชล  บาเชเล็ต ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนของยูเอ็น เรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุรุนแรงในระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกง  หลังมีคนบาดเจ็บหลายราย ทั้งตำรวจและผู้ประท้วง รวมถึงผู้สื่อข่าวที่ตาบอดไปหนึ่งข้าง และผู้ชุมนุมวัยรุ่น 2 คนถูกยิง   ดังนั้นทางการฮ่องกงจะต้องดำเนินการสอบสวนอย่างอิสระและมีประสิทธิภาพ   พร้อมกันนั้น  บาเชเล็ต ประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบจากทุกฝ่าย  และเรียกร้องผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมหาทางออกด้วยการเจรจา

ก่อนหน้านี้ นางแครี่ แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตการปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน แถลง ประณามผู้ประท้วงว่า เป็นผู้ก่อจลาจล หลังจากผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และร้านค้า ระหว่างการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อคืนวันศุกร์ ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประท้วงใช้ความรุนแรงยิ่งกว่าการประท้วงครั้งก่อนๆ  เพื่อระบายความโกรธแค้น ที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศห้ามสวมหน้ากากในการชุมนุม

ด้าน นางเอลซี เหลียง ไอ๋ เซียะ  อดีตรองผู้อำนวยการคณะกรรมการกฏหมายพื้นฐานฮ่องกง บอกว่า  การประกาศห้ามสวมหน้ากากในฮ่องกง ไม่ได้ละเมิดกฏหมายพื้นฐาน  พราะข้อบัญญัตินี้ อยู่ในกรอบกฏหมายขั้นพื้นฐาน  ซึ่งสภานิติบัญญัติผ่านเป็นกฏหมายออกมาแล้ว  และเธอคิดว่า  การห้ามสวมหน้ากาก เป็นมาตรการที่เหมาะสม และเป็นสิ่งจำเป็น เพราะความมั่นคงของฮ่องกง ตกอยู่ในอันตราย 

กฏหมายต่อต้านหน้ากาก มีผลบังคับใช้ในวันนี้  และผู้ฝ่าฝืนจะต้องโทษจำคุก 1 ปี และปรับเงิน 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 97,000 บาท


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง