TNN online ยูเอ็นขาดทุนหนัก เงินไม่พอจ่ายสิ้นตุลานี้

TNN ONLINE

World

ยูเอ็นขาดทุนหนัก เงินไม่พอจ่ายสิ้นตุลานี้

ยูเอ็นขาดทุนหนัก เงินไม่พอจ่ายสิ้นตุลานี้

เลขาฯสหประชาชาติระบุว่า ยูเอ็นกำลังประสบภาวะขาดดุลเกือบเจ็ดพันล้านบาท และอาจไม่มีเงินใช้จ่ายภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้

วันนี้ ( 9ต.ค.62 )นายอันโตนิโอ กูแตร์เรสเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นออกหนังสือชี้แจงพนักงานในสำนักเลขาธิการยูเอ็นราว 37,000 คน ซึ่งถูกส่งต่อให้กับสำนักข่าวเอเอฟพีโดยมีเนื้อความระบุว่ายูเอ็นประสบภาวะขาดดุลราว 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 6,900 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องมีมาตรการ “แก้ขัด” เพิ่มเติมเพื่อให้สามารถจ่ายเงินเดือนและรักษาสิทธิต่างๆของพนักงานได้

นายกูแตร์เรสชี้แจงว่า ชาติสมาชิกยูเอ็นจ่ายค่าสมาชิกมาเพียงร้อยละ 70 ของงบประมาณที่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมดในปีนี้ ทำให้ยูเอ็นขาดเงินสดราว 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และมีความเสี่ยงที่เงินสดสำรองจะหมดลงในสิ้นเดือนตุลาคมนี้

นายกูแตร์เรสยังได้เสนอมาตรการลดการจ่ายใช้ของยูเอ็น เช่น การเลื่อนประชุมต่างๆออกไปก่อน และลดงานบริการต่างๆ รวมถึงจำกัดการเดินทางของเจ้าหน้าที่ โดยจะอนุญาตเฉพาะการเดินทางที่จำเป็นเท่านั้น และมีการออกมาตรการประหยัดพลังงานด้วย

ก่อนหน้านี้ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากยูเอ็นเผยว่า นายกูแตร์เรสได้ขอให้ประเทศสมาชิกยูเอ็นเร่งจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขาดเงินสด แต่ชาติเหล่านั้นกลับปฏิเสธที่จะจ่ายเงิน 

ทั้งนี้ยูเอ็นใช้งบประมาณในการปฏิบัติงานในช่วงปี 2561-2562 ประมาณ 5.4 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1.6 แสนล้านบาท โดยยังไม่รวมงบประมาณสำหรับกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นด้วย ขณะที่สหรัฐฯนั้นให้เงินอุดหนุนยูเอ็นราวร้อยละ 22 ของงบประมาณทั้งหมด

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง