TNN ‘เซเลนสกี’ ขอบคุณสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายงบช่วยเหลือยูเครน

TNN

World

‘เซเลนสกี’ ขอบคุณสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายงบช่วยเหลือยูเครน

‘เซเลนสกี’ ขอบคุณสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายงบช่วยเหลือยูเครน

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่ผ่านร่างกฎหมายช่วยเหลือยูเครนเป็นเงินกว่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อใช้รับมือกับรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แสดงความขอบคุณสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่ผ่านร่างกฎหมายช่วยเหลือยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย โดยเซเลนสกี กล่าวว่า การสนับสนุน ซึ่งยังคงต้องผ่านความเห็นชอบในวุฒิสภาสหรัฐฯ จะถูกใช้โดยประเทศของเขา "เพื่อยุติสงครามครั้งนี้อย่างเป็นธรรม ซึ่งเป็นสงครามที่ปูตินต้องพ่ายแพ้"


วุฒิสภาสหรัฐฯ คาว่าจะผ่านร่างกฎหมายช่วยเหลือยูเครนในสัปดาห์หน้า พร้อมส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป 


ร่างกฎหมายฉบับนี้ จัดสรรเงิน 60,840 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งรวมถึง 23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนด้านอาวุธของสหรัฐฯ เก็บสำรองและการอำนวยความสะดวกอื่น ๆ, 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับอิสราเอล และ 9,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อความต้องการด้านมนุษยธรรม สุดท้ายอีก 8,120 ล้านดอลลาร์ สำหรับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งไต้หวันด้วย 

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าเงินทุนทางการทหารใหม่สำหรับยูเครนจะหมดลงอย่างรวดเร็วเพียงใด ซึ่งมีแนวโน้มทำให้เกิดการเรียกร้องให้รัฐสภาดำเนินการต่อไป

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง