TNN ‘เลือกตั้งรัสเซีย’ ผลนับคะแนนขั้นต้น ‘ปูติน’ ขึ้นนำผู้สมัครคู่แข่ง

TNN

World

‘เลือกตั้งรัสเซีย’ ผลนับคะแนนขั้นต้น ‘ปูติน’ ขึ้นนำผู้สมัครคู่แข่ง

‘เลือกตั้งรัสเซีย’ ผลนับคะแนนขั้นต้น ‘ปูติน’ ขึ้นนำผู้สมัครคู่แข่ง

‘เลือกตั้งรัสเซีย’ คณะกรรมการแถลงผลนับคะแนนขั้นต้น ‘ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน’ คะแนนนำผู้สมัครคู่แข่งอีก 3 คน แบบไม่เห็นฝุ่น

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โฆษกคณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลางของรัสเซีย แถลงผลนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีของรัสเซีย เบื้องต้นหลังจากมีการนับคะแนนไปแล้วร้อยละ24 พบว่า ประธานาธิบดีปูติน ได้คะแนนเลือกตั้งแล้ว 15,755, 224 คะแนน หรือ คิดเป็นร้อยละ 87.97 ได้คะแนนนำทิ้งห่างผู้สมัครคู่แข่งอีก 3 คนไปชนิดไม่เห็นฝุ่น


ผลเลือกตั้งขั้นต้นที่ปรากฏออกมา บ่งบอกได้ว่าประธานาธิบดีปูติน ที่ขึ้นสู่อำนาจตั้งแต่ปี 1999  จะเป็นฝ่ายคว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัยวาระ 6 ปี ได้อย่างง่ายดายและจะทำให้เขากลายเป็นผู้นำที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดของรัสเซียในรอบกว่า 200 ปี และจะอยู่ครองอำนาจนานกว่า ‘โจเซฟ สตาลิน’ อดีตผู้นำยุคอดีตสหภาพโซเวียต


ทั้งนี้การเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย จัดขึ้นกว่า 2 ปี ตั้งแต่ประธานาธิบดีปูตินสั่งบุกโจมตียูเครนและเรียกว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร


การเลือกตั้งยังจัดขึ้นใน 4 ภูมิภาคของยูเครน ที่รัสเซียผนวกผ่านการทำประชามติ ที่นานาชาติ และยูเครนไม่ยอมรับ คือ ซาปอริซเซีย  เคอร์ซัน  โดเนตส์ก และลูฮันส์ก 


ในวันเลือกตั้งวันสุดท้าย ยังมีผู้ประท้วงถูกจับกุมราว 74 คนในหลายเมืองทั่วรัสเซีย อีกทั้งปรากฏผู้คนออกมาต่อแถวยาวนอกคูหาเลือกตั้งทั้งในรัสเซียและตามสถานทูตรัสเซียที่จัดเลือกตั้งในหลายประเทศเพื่อร่วมกิจกรรมแสดงออกถึงการต่อต้านนายปูติน และรัฐบาลรัสเซีย ด้วยการนัดเวลาออกมาใช้สิทธิ์พร้อมกันในช่วงเที่ยงวันแต่ให้เลือกผู้สมัครคนอื่น ๆ แทนการเลือกนายปูติน หรือที่เรียกว่า เที่ยงวันต้านปูติน  ตามการเรียกร้องของ ‘ยูเลีย นาวัลนายา’ ภรรยาหม้ายของนายอเลกเซ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านผู้ล่วงลับที่เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำระหว่างถูกจองจำในทัณฑนิคม ในเขตพื้นที่ห่างไกลแถบขั้วโลกเหนือของรัสเซีย


นางยูเลียไปร่วมรอแถวเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่สถานทูตรัสเซียในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี พร้อมกล่าวขอบคุณชาวรัสเซียที่เข้าร่วมการประท้วง เที่ยงวันต้านปูติน และ ระบุด้วยว่า เธอได้เขียนชื่อของสามีผู้ล่วงลับบนบัตรเลือกตั้ง


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง