TNN ผู้นำโลกไม่พอใจการเสียชีวิตของ 'นาวาลนี' ไบเดนชี้ ปูตินต้องรับผิดชอบ

TNN

World

ผู้นำโลกไม่พอใจการเสียชีวิตของ 'นาวาลนี' ไบเดนชี้ ปูตินต้องรับผิดชอบ

ผู้นำโลกไม่พอใจการเสียชีวิตของ 'นาวาลนี' ไบเดนชี้ ปูตินต้องรับผิดชอบ

ผู้นำโลก นำโดยประธานาธิบดีไบเดน ไม่พอใจต่อการเสียชีวิตในคุกของอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านคนดังรัสเซีย พุ่งเป้าโจมตีประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แถลงที่ทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ต้องรับผิดชอบหลังเรือนจำรัสเซียประกาศว่า นายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย เสียชีวิตในเรือนเมื่อวานนี้ (16 กุมภาพันธ์) 


ไบเดน กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ผิดเลยที่ปูตินต้องเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับการเสียชีวิตของนาวาลนี พร้อมระบุว่า ปูตินไม่เพียงแต่พุ่งเป้าเล่นงานพลเมืองของประเทศอื่นเท่านั้น อย่างที่เราเห็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครนขณะนี้ แต่เขายังก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อประชาชนของเขาเองด้วย  


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขา “โมโห” กับข่าวนี้มาก นาวาลนีลุกขึ้นมาต่อสู้อย่างกล้าหาญกับการคอร์รัปชั่น, การก่อความรุนแรงและสิ่งเลวร้ายอื่น ๆ ทั้งหมดที่รัฐบาลปูตินกำลังทำ แต่ในการตอบโต้นั้น ปูตินวางยาพิษเขา จับกุม ดำเนินคดีในข้อหาอาชญากรรมจอมปลอม แม้แต่ติดคุก นาวาลนี ก็ยังเป็นเสียงที่ทรงพลังสำหรับความจริง 


ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า การเสียชีวิตของนาวาลนี จะกระตุ้นให้สหรัฐฯ จัดหาเงินทุนสำหรับการทำสงครามของยูเครนกับรัสเซีย


ขณะที่ สเตฟาน ดูจาร์ริซ โฆษกของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แถลงว่า อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น รู้สึกตกใจกับรายงานข่าวการเสียชีวิตในคุกของนาวาลนี และเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเต็มที่, น่าเชื่อถือและโปร่งใส เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนาวาลนี  


ส่วนประธานาธิบดี, นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของยุโรป แสดงปฏิกิริยาด้วยความตกใจและขุ่นเคืองอย่างมากต่อข่าวการเสียชีวิตของนาวาลนี โดยประธานาธิบดีเอ็ดการ์ส รินเควิกส์ ของลัตเวีย กล่าวว่า นาวาลนี ถูก “ฆาตกรรมอย่างโหดร้าย” โดยรัฐบาลรัสเซีย ส่วนคนอื่น ๆ ก็ยกย่องนาวาลนีว่า เป็นนักสู้เพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน 


นาวาลนี วัย 47 ปี มีชื่อเสียงโดดเด่นขึ้นมาเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้วจากการวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และชนชั้นปกครองของรัสเซียอย่างรุนแรง ซึ่งเขากล่าวหาว่ามีการคอร์รัปชัน, ความโลภ และความมั่งคั่งอย่างมากมายมหาศาล


บรรดาผู้นำยุโรปโพสต์ข้อความผ่าน X แสดงความตื่นตกใจและเสียใจ หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของนาวาลนี และบอกว่า ประธานาธิบดีปูติน ต้องรับผิดชอบ โดยนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี กล่าวว่า การเสียชีวิตของนาวาลนี แสดงให้เห็นว่า "ระบอบการปกครองแบบใดที่มีอำนาจในมอสโก" ในขณะที่นักการทูตระดับสูงของสหภาพยุโรป โจเซป บอร์เรลล์ บอกว่า เป็น "ความรับผิดชอบของปูตินแต่เพียงผู้เดียว"


ด้านคาตาร์ซีนา เปลซ์ซีนสกา-นาเลซ อดีตเอกอัครราชทูตของโปแลนด์ ประจำรัสเซีย กล่าวว่า การเสียชีวิตของนาวาลนี เป็นการแก้แค้นของประธานาธิบดีปูตินต่อคนที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์เขา 


เปลซ์ซีนสกา-นาเลซ รัฐมนตรีกองทุนเพื่อการพัฒนาและนโยบายภูมิภาคของโปแลนด์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำรัสเซีย บอกว่า นี่เป็นการแก้แค้นส่วนตัวของปูติน นี่ไม่ใช่เป็นการเสียชีวิตปกติ แต่เป็นการฆาตกรรม 


เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต แถลงในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนีว่า เขารู้สึก “เศร้าและกังวลอย่างยิ่ง” กับรายงานการเสียชีวิตของนาวาลนี เราจำเป็นต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงทั้งหมด และรัสเซียต้องตอบคำถามสำคัญทั้งหมดเกี่ยวกับสถานการณ์การเสียชีวิตของนาวาลนี 


หน่วยงานเรือนจำของรัสเซีย แถลงว่า นาวาลนีเสียชีวิตเมื่อวานนี้ หลังล้มฟุบหมดสติ ที่เรือนจำทางตอนเหนือของวงกลมอาร์กติก หรืออาร์กติก เซอร์เคิล (Arctic Circle) ซึ่งเขาถูกลงโทษจำคุกนานหลายปี 


ลีโอนิด วอลคอฟ ผู้ช่วยของนาวาลนี กล่าวว่า เขาไม่สามารถยืนยันการเสียชีวิตได้ ขณะนี้ ทนายความของนาวาลนี กำลังเดินทางไปยังที่ตั้งของเรือนจำที่ผู้นำฝ่ายค้านถูกคุมขังอยู่ 


ผู้ประท้วงหลายร้อยคน มารวมตัวกันอย่างสงบนอกสถานทูตรัสเซียในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีเมื่อคืนวานนี้ เพื่อแสดงความรำลึกถึงนาวาลนี พร้อมตะโกนว่า “ปูตินคือฆาตกร” และ “นำตัวปูตินมาขึ้นศาลโลก” ทั้งด้วยภาษารัสเซีย, เยอรมันและอังกฤษ 


ทั้งนี้นาวาลนี ล้มหมดสติและเสียชีวิตเมื่อวานนี้ หลังจากเดินออกกำลังกายที่ทัณฑสถาน “โพลาร์ วูล์ฟ” ในเขตวงกลมอาร์กติก ซึ่งเขาถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 30 ปี  


เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่า มีผู้เข้าร่วมจุดเทียนรำลึกถึงนาวาลนีในกรุงเบอร์ลินประมาณ 500-600 คน ตำรวจต้องใช้แนวกั้นปิดถนนระหว่างสถานทูตและฝูงชน 

————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง