TNN ไทยยินดีร่วมคุยปรองดองเมียนมา

TNN

World

ไทยยินดีร่วมคุยปรองดองเมียนมา

ไทยยินดีร่วมคุยปรองดองเมียนมา

ไทยยินดีร่วมคุยปรองดองเมียนมา ชี้ต้องริเริ่มหาแนวทางภายในเมียนมาเองก่อน จ่อเชิญองค์การระหว่างประเทศ-ภาคประชาสังคมชายแดน หารือใน 2 สัปดาห์ ขยายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงเกี่ยวกับท่าทีไทยต่อสถานการณ์เมียนมา


นายนิกรเดช กล่าวว่า สถานการณ์ชายแดนฝั่งไทยเป็นไปด้วยความปกติ หลังจากฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมา เข้าควบคุมเมืองเมียวดีแล้วนั้น ฝ่ายไทยเตรียมความพร้อมหลายมิติ เฝ้าระวังเหตุการณ์สำคัญทั้งการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมากับฝ่ายต่อต้าน โดยเฉพาะประเด็นที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวไทยตามแนวชายแดน ซึ่งเป็นไปได้ที่จะมีผู้หนีภัยสู้รบมายังไทย 


ล่าสุด นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์เมียนมาโดยตรง ซึ่งอยู่ในระหว่างการจัดตั้ง และจะมีการประชุมในเร็ว ๆ นี้ คาดว่าในสัปดาห์หน้า 


ในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน ไทยสนับสนุนการพูดคุยเพื่อการปรองดอง เพื่อนำไปสู่สันติภาพ ความมั่นคง และเอกภาพของเมียนมา อย่างไรก็ดี การจะไปสู่จุดนั้นต้องมาจากการพูดคุยและหาแนวทางของแต่ละกลุ่มภายในเมียนมาเอง ส่วนฝ่ายไทยพร้อมพูดคุยกับทุกฝ่ายหากได้รับการร้องขอและพร้อมให้เข้าไปคุยด้วย ฝ่ายไทยยินดีหากแต่ละฝ่ายเห็นประโยชน์ให้ไทยเข้าไปหารือ


นายนิกรเดชชี้แจงถึงแนวทางของไทยต่อไปว่า ฝ่ายไทยยังเน้นย้ำความสำคัญประเด็นด้านมนุษยธรรมเป็นลำดับต้น จึงจะเน้นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับเมียนมา ขณะนี้ฝ่ายไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางเพิ่มและขยายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน โดยจะเชิญองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ และภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องตามแนวชายแดน มาพูดคุยกันใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง