TNN online สหรัฐ-แอมเนสตี้ โวย! “มาเลย์-ไทย”สกัด “สม รังสี”กลับกัมพูชา

TNN ONLINE

World

สหรัฐ-แอมเนสตี้ โวย! “มาเลย์-ไทย”สกัด “สม รังสี”กลับกัมพูชา

สหรัฐ-แอมเนสตี้ โวย! “มาเลย์-ไทย”สกัด “สม รังสี”กลับกัมพูชา

สหรัฐฯกังวลการกวาดล้างฝ่ายต่อต้าน “ฮุน เซน” ส่วนแอมเนสตี้ ออกโรงจวกมาเลเซียและไทย ร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชาขัดขวาง “สม รังสี”กลับประเทศ

วันนี้ ( 9 พ.ย. 62 )สหรัฐแสดงความวิตกกังวลกรณีรัฐบาลกัมพูชาเดินหน้ากวาดล้างฝ่ายตรงข้ามกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งขณะนี้ มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วหลายสิบคน และบรรดาผู้นำฝ่ายค้านที่ลี้ภัยในต่างประเทศ ก็ถูกขัดขวางไม่ให้เดินทางกลับเข้าประเทศ ขณะเดียวกัน องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ก็ออกโรงประณามการให้ความร่วมมือของรัฐบาลมาเลเซียและไทย ในการห้ามแกนนำฝ่ายค้านกัมพูชาที่ลี้ภัยอยู่ในต่างแดน เข้าประเทศเพื่อร่วมชุมนุมทางการเมืองในกัมพูชา

นายสม รังสี ผู้ก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือซีเอ็นอาร์พี ฝ่ายค้านหลักที่ถูกยุบพรรคไปแล้ว ซึ่งให้คำมั่นว่าจะเดินทางกลับกัมพูชาในวันเสาร์นี้ เพื่อเป็นผู้นำในการชุมนุมประท้วงต่อต้านการบริหารประเทศแบบพรรคเดียวของฮุน เซน กล่าวว่า เขาถูกขัดขวางเมื่อวันพฤหัสบดีไม่ให้ออกจากจุดเช็กอินเพื่อไปขึ้นเครื่องบินจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มายังกรุงเทพฯของไทย

ส่วนหนึ่งวันก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียควบคุมตัวนางมู ซกฮัว รองประธานพรรคซีเอ็นอาร์พี ที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ ไว้ที่สนามบินในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ก่อนได้รับการปล่อยตัวในอีก 24 ชั่วโมงต่อมาพร้อมกับผู้นำฝ่ายค้านคนอื่นอีก 2 คนที่ควบคุมตัวไว้ก่อนแล้ว

ทั้งนี้ มีนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านอย่างน้อย 48 คน ถูกจับกุมตัวในกัมพูชาในปีนี้ ตั้งแต่นายสม รังสี ประกาศแผนการเดินทางกลับประเทศในวันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน ซึ่งตรงกับวันเอกราชกัมพูชา เพื่อร่วมชุมนุมขับไล่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่ครองอำนาจแบบเผด็จการมานานกว่า 35 ปีแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงอย่างน้อย 20,000 นาย จะถูกส่งเข้ารักษาความมั่นคงในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา ในวันฉลองเอกราช และเทศกาลน้ำประจำปีในวันอาทิตย์และจันทร์ เพื่อรับประกันว่า จะไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น  

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง