TNN จีนระบุ การหยุดยิงในกาซาทันทีเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมเสนอประชุมสันติภาพ

TNN

World

จีนระบุ การหยุดยิงในกาซาทันทีเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมเสนอประชุมสันติภาพ

จีนระบุ การหยุดยิงในกาซาทันทีเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมเสนอประชุมสันติภาพ

จีนระบุ การหยุดยิงทันทีในกาซาควรเป็นเรื่องสำคัญยิ่งยวดของประชาคมโลก "บลิงเคน" ระบุ ช่องว่างหดแคบลงแล้ว ในการเจรจาหยุดยิงกาซา

หลินเจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนคนใหม่ แถลงที่กรุงปักกิ่งวานนี้ (21 มีนาคม) การหยุดยิงทันทีในฉนวนกาซา ควรเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งยวดสำหรับประชาคมโลก จำเป็นต้องเดินหน้าเรื่องนี้โดยด่วน ควรถือว่าการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา เป็นความรับผิดชอบทางศีลธรรม พร้อมเสนอให้ประชาคมโลกจัดการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศ ที่กว้างขวาง ที่มีประสิทธิผล และมีอำนาจบังคับใช้ โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


จีนคัดค้านและประณามการกระทำทุกอย่างที่ทำร้ายพลเรือนและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และจีนจะยังคงดำเนินความพยายามอย่างต่อเนื่องให้ยุติการสู้รบและหยุดยิงทันทีในกาซา  รวมไปถึงให้มีการปฏิบัติตาม "ทางแก้ 2 รัฐ" ตั้งประเทศปาเลสไตน์ เพื่อสันติภาพถาวรบังเกิดในตะวันออกกลาง


ด้าน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เผยว่า ช่องว่างกำลังหดแคบลงแล้ว ในการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิง-ปล่อยตัวประกันในกาซา ที่กำลังดำเนินอยู่ที่กาตาร์ และสหรัฐฯ ยังคงผลักดันข้อตกลงหยุดยิงกาซาอยู่ โดยบลิงเคนแถลงวานนี้ (21 มีนาคม) หลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มชาติอาหรับที่กรุงไคโร อียิปต์


ทั้งนี้ ปัญหาติดขัดหลักของการเจรจา ยังคงเป็นการที่ฮามาสยืนยันว่า การปล่อยตัวประกันจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงใหญ่ที่จะยุติสงครามในกาซาถาวร แต่อิสราเอลต้องการเพียงพักรบชั่วคราวเท่านั้น


ในส่วนของการเพิ่มความช่วยเหลือเข้าสู่กาซา บลิงเคนเผยว่า เขาและที่ประชุมชาติอาหรับดังกล่าว ตกลงจะรวบรวมทีมผู้เชี่ยวชาญในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อกำหนดขั้นตอนต่าง ๆ ที่เป็นรูปธรรมและปฏิบัติได้ ในการเร่งเพิ่มความช่วยเหลือเข้าสู่กาซาได้โดยรีบด่วน


บลิงเคนย้ำด้วยว่า การที่อิสราเอลมีแผนจะส่งทหารบุกภาคพื้นดินเมืองราฟาห์นั้น เป็นสิ่งที่ผิดพลาด และสหรัฐฯ ไม่สนับสนุน เพราะสามารถจัดการกับฮามาสได้ด้วยวิธีการอื่น โดยไม่จำเป็นต้องบุกราฟาห์เลย


ด้าน นิโคลาส์ เดอ ริวิแยร์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แถลงที่ยูเอ็นวานนี้ (21 มีนาคม) ว่า เราจำเป็นต้องทำให้เกิดการหยุดยิงในกาซา "เดี๋ยวนี้" เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นต้องทำให้เกิดการหยุดยิงในกาซาให้ได้ก่อนสิ้นสัปดาห์นี้และภายในช่วงเดือนรอมฎอน และฝรั่งเศสผลักดันการหยุดยิงที่ยั่งยืน ไม่ใช่เพียงระยะสั้นในช่วงรอมฎอนเท่านั้น


การแถลงของริวิแยร์เกิดขึ้นก่อนหน้าที่คณะมนตรีความมั่นคงจะหารือสถานการณ์กาซาเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน ตามการเรียกประชุมของฝรั่งเศส โดยฝรั่งเศสเพิ่งเรียกประชุมครั้งแรกไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 มีนาคม)


ขณะเดียวกัน บลิงเคนเผยด้วยว่า สหรัฐฯ และซาอุดีอาระเบียมีความคืบหน้าในประเด็นซาอุดีอาระเบียจะสถาปนาความสัมพันธ์ระดับปกติกับอิสราเอล แต่ยังไม่มีการกำหนดตารางเวลาแต่อย่างใด ทั้งนี้ บลิงเคนเพิ่งเยือนซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศแรก ในการทัวร์ตะวันออกกลางรอบที่ 6 ของเขาในสัปดาห์นี้


ซาอุดีอาระเบียกับอิสราเอลเกือบจะบรรลุข้อตกลงในการเจรจาสถาปนาความสัมพันธ์ระดับปกติ แต่ฮามาสได้บุกอิสราเอลจนเกิดสงครามกาซาขึ้นเสียก่อนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ทำให้การเจรจาหยุดชะงักทันที แต่การเจรจานี้กลับมาฟื้นขึ้นอีกครั้งในช่วงไม่กี่เดือนก่อน โดยบลิงเคนจะเยือนอิสราเอลต่อไปในวันนี้ (22 มีนาคม)

————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง