TNN จังหวัดยามานาชิจ่อเก็บค่าธรรมเนียมขึ้นภูเขาฟูจิ ลดความแออัด-เน้นความปลอดภัย

TNN

World

จังหวัดยามานาชิจ่อเก็บค่าธรรมเนียมขึ้นภูเขาฟูจิ ลดความแออัด-เน้นความปลอดภัย

จังหวัดยามานาชิจ่อเก็บค่าธรรมเนียมขึ้นภูเขาฟูจิ ลดความแออัด-เน้นความปลอดภัย

จังหวัดในญี่ปุ่นจ่อเก็บค่าเข้าปีน ‘ภูเขาฟูจิ’ ลดแออัด-เน้นปลอดภัย

Xinhua รายงานว่า สภาจังหวัดยามานาชิ ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว ออกข้อบังคับเรียกเก็บค่าธรรมเนียมขึ้นภูเขาฟูจิผ่านเส้นทางที่เป็นที่นิยมที่สุด จำนวน 2,000 เยน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 480 บาท ต่อคน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาลปีนเขาของปีนี้  


ทางการจังหวัดยามานาชิ ระบุว่า จะมีการติดตั้งประตูผ่านทางที่สถานีแห่งที่ 5 หรือทางเข้าสู่เส้นทางโยชิดะของภูเขาฟูจิ ฝั่งจังหวัดยามานาชิ ซึ่งการเรียกเก็บเงินมีขึ้นเพื่อลดความแออัดบริเวณภูเขาและใช้เป็นเงินทุนสนับสนุนมาตรการความปลอดภัย


กลุ่มนักปีนเขาจะต้องชำระค่าธรรมเนียมสูงถึง 3,000 เยน (ประมาณ 715 บาท) ต่อครั้ง ซึ่งรวมถึงค่าธรรมเนียมตามสมัครใจที่ 1,000 เยน (ประมาณ  240 บาท) ในปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนการคุ้มครองดูแลภูเขาแห่งนี้


ช่วงฤดูกาลปีนเขาจนถึงกลางเดือนกันยายน 2024 ประตูจะปิดตั้งแต่เวลา 16.00-03.00 น. ของทุกวัน และจะจำกัดการเข้าหากมีจำนวนนักปีนเขามากกว่า 4,000 คนต่อวัน โดยจะมีข้อยกเว้นเฉพาะผู้ที่จองกระท่อมบนภูเขาสำหรับพักอาศัยล่วงหน้า 


ความเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้นท่ามกลางข้อกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการปีนเขาที่ไม่ปลอดภัย อาทิ การปีนเขาแบบรวดเดียวจบโดยไม่มีการพักค้างแรม (bullet climbing)  


ทั้งนี้ ภูเขาฟูจิเป็นภูเขาสูงที่สุดในญี่ปุ่น ด้วยความสูง 3,776 เมตร และถูกจัดเป็นแหล่งมรดกโลกของ UNESCO โดยคร่อมอยู่ระหว่างจังหวัดยามานาชิและจังหวัดชิสุโอกะ และจะเปิดให้นักปีนเขาเข้าชมตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงต้นเดือนกันยายน

—————

ภาพ: Reuters

ขอบคุณข้อมูลจาก: Xinhua

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง