TNN นานาชาติส่งความช่วยเหลือทางอากาศในกาซา

TNN

World

นานาชาติส่งความช่วยเหลือทางอากาศในกาซา

นานาชาติส่งความช่วยเหลือทางอากาศในกาซา

นานาชาติเร่งส่งความช่วยเหลือให้ผู้พลัดถิ่นในฉนวนกาซา ด้วยการทิ้งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทางอากาศ เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ส่วนอียิปต์คาดว่า จะสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้ก่อนเริ่มเดือนรอมฎอน


◾️◾️◾️

🔴 เครื่องบินหย่อนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม


เครื่องบินหลายลำหย่อนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากทางอากาศในภาคเหนือของฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) เป็นรอบที่ 2 ในสัปดาห์ โดยปริมาณความช่วยเหลือที่เข้าสู่กาซาจากอียิปต์ ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อิสราเอลระบุว่า ไม่ได้ขัดขวางความช่วยเหลือและตำหนิสหประชาชาติ หรือยูเอ็นและปาเลสไตน์ ที่ทำให้เกิดความล่าช้า


จอร์แดน ซึ่งทางยูเอ็นและประเทศผู้บริจาคตะวันตก ได้กำหนดให้เป็นศูนย์กลางภูมิภาคสำหรับการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษญธรรมเข้าไปยังกาซา ได้การหย่อนความช่วยเหลือทางอากาศจาก 4 เที่ยวบิน พร้อมด้วยกองทัพฝรั่งเศส ทิ้งอาหารให้ผู้พลัดถิ่นหลายพันคนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณชายหาด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นวันแรก


เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์อาวุโสของยูเอ็น แถลงต่อคณะมนตรีความมั่นคงฯ ในวันอังคารที่ผ่านมาว่า มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 576,000 คนในฉนวนกาซา ซึ่งเท่ากับ 1 ใน 4 ของประชากร เผชิญกับความอดอยาก พร้อมเตือนว่า ความอดอยากในวงกว้าง “แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้” หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ


ทั้งนี้ สงครามในกาซา เริ่มต้นขึ้นเมื่อนักรบกลุ่มฮามาส บุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว สังหารผู้คนไปประมาณ 1,200 คน และจับตัวประกัน 253 คน ตามข้อมูลของอิสราเอล จากนั้น อิสราเอลก็ตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศและบุกภาคพื้นดินในกาซา มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 30,228 คนแล้ว และบาดเจ็บ 71,377 คน ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในกาซา ที่แถลงล่าสุดเมื่อวานนี้ และในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีชาวปาเลสไตน์ประมาณ 193 คน เสียชีวิตและ 920 คนได้รับบาดเจ็บ 



◾️◾️◾️

🔴 อาจบรรลุข้อตกลงหยุดยิงก่อนเริ่ม “รอมฎอน” 


ด้านซาเมห์ ชูครี รัฐมนตรีต่างประเทศของอียิปต์ แถลงเมื่อวานนี้ว่า อียิปต์หวังว่า การเจรจาที่ริเริ่มโดยกาตาร์ อาจบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกาซา ก่อนเริ่มเดือนถือศีลอด “รอมฎอน” ของชาวมุสลิม


การเจรจาพักรบในกาซา เกิดขึ้นในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งดูเหมือนว่าเป็นการผลักดันที่จริงจังที่สุดในรอบหลายสัปดาห์ เพื่อหยุดการสู้รบในดินแดนปาเลสไตน์ระหว่างกองทัพอิสราเอลและนักรบฮามาส และเพื่อปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลและต่างชาติ


แหล่งข่าวระดับสูงใกล้ชิดกับการเจรจากล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันอังคารว่า ข้อตกลงที่เสนอ เริ่มต้นจากเดือนรอมฎอนในวันที่ 10 และ 11 มีนาคม จะหยุดการปฏิบัติการทางทหารทั้งหมดเป็นเวลา 40 วัน และแลกเปลี่ยนนักโทษชาวปาเลสไตน์กับตัวประกันชาวอิสราเอล ในอัตราส่วน 1 ต่อ 10


ริยาด อัล-มัลกี รัฐมนตรีต่างประเทศปาเลสไตน์ ซึ่งกล่าวในงานเดียวกับชูครี ระบุว่า อิสราเอลจะไม่ประกาศหยุดยิง จนกว่านานาชาติจะเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู


อัล-มัลกิ กล่าวหาเนทันยาฮูเปลี่ยนความขัดแย้งกับกาซาให้เป็นสงครามระดับภูมิภาค  


ขณะเดียวกัน ก็มีหลายประเทศเข้าร่วมกับยูเอ็นในการเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุการณ์เสียชีวิตของชาวปาเลสไตน์ระหว่างการรับความช่วยเหลือในกาซา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 117 คน และบาดเจ็บมากกว่า 760 คนในวันพฤหัสบดี ขณะพวกเขารุมล้อมรถบรรทุกความช่วยเหลือ


กลุ่มฮามาส กล่าวหาอิสราเอลยิงพลเรือน แต่อิสราเอลบอกว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เหยียบกันตาย หลังจากอิสราเอลยิงปืนเตือน.


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง