TNN สหรัฐฯ ยังไม่พบสัญญาณรัสเซียเตรียมใช้นิวเคลียร์ 

TNN

World

สหรัฐฯ ยังไม่พบสัญญาณรัสเซียเตรียมใช้นิวเคลียร์ 

สหรัฐฯ ยังไม่พบสัญญาณรัสเซียเตรียมใช้นิวเคลียร์ 

สหรัฐฯ ยังไม่พบสัญญาณรัสเซียเตรียมใช้อาวุธนิวเคลียร์ หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตือนชาติตะวันตกส่งทหารเข้ายูเครน เสี่ยงยั่วยุให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ และขู่ว่ารัสเซียมีอาวุธที่สามารถโจมตีเป้าหมายต่าง ๆ ในตะวันตกได้

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (29 ก.พ.) ว่า สหรัฐฯ ยังไม่พบสัญญาณใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า รัสเซียกำลังเตรียมการใช้อาวุธนิวเคลียร์ และจะยังคงเฝ้าจับตาอย่างระมัดระวังต่อไป โดยมิลเลอร์ บอกว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สหรัฐฯได้รับฟังวาทกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบจากประธานาธิบดีปูติน และเสริมว่า นี่ไม่ใช่วิธีที่ผู้นำของประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์จะออกมาพูด 

 

ทั้งนี้ ปูตินได้พูดถึงบรรดาชาติตะวันตกเมื่อวานนี้ว่า พวกเขาเสี่ยงที่จะยั่วยุให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ หากส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน พร้อมเตือนว่า รัสเซียมีอาวุธที่สามารถโจมตีเป้าหมายในตะวันตกได้ 


ประธานาธิบดีรัสเซีย ยกคำเตือนนิวเคลียร์ของเขาด้วยการอ้างถึงเป็นพิเศษต่อความคิดเห็นของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งพูดเกี่ยวกับสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโตในยุโรป จะส่งทหารภาคพื้นดินเข้าไปในยูเครน ซึ่งเป็นข้อเสนอแนะที่ได้รับการปฏิเสธอย่างรวดเร็วจากสหรัฐฯ, เยอรมนี, อังกฤษและอีกหลายชาติ


นอกจากนี้ มิลเลอร์ ยังกล่าวอีกว่า สหรัฐฯกำลังแสวงหาข้อมูลเร่งด่วนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคเหนือของกาซาเมื่อวานนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกาซา ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 112 คน และบาดเจ็บ 280 คน จากการถูกยิงโดยกองทัพอิสราเอล ขณะพวกเขารอความช่วยเหลือ 


มิลเลอร์ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ตอกย้ำให้เห็นถึงความเร่งด่วนในการขยายและรักษาสายธารความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่กาซา ซึ่งรวมทั้งผ่านข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวด้วย 


มิลเลอร์ บอกว่า สหรัฐฯแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเร่งด่วนว่าเกิดอะไรขึ้น สหรัฐฯได้ติดต่อกับรัฐบาลอิสราเอลตั้งแต่เช้า และเข้าใจว่า กำลังมีการสอบสวนเหตุการณ์นี้ สหรัฐฯจะตรวจสอบการสอบสวนอย่างใกล้ชิดและกดดันเพื่อให้ได้คำตอบ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง