TNN สหรัฐฯ ส่งโดรนสังหาร ‘แกนนำคาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์’ ในอิรัก

TNN

World

สหรัฐฯ ส่งโดรนสังหาร ‘แกนนำคาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์’ ในอิรัก

สหรัฐฯ ส่งโดรนสังหาร ‘แกนนำคาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์’  ในอิรัก

สหรัฐฯ ส่งโดรนสังหารผู้บัญชาการระดับสูงกลุ่มติดอาวุธ ‘คาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์’ เสียชีวิตในกรุงแบกแดด ของอิรัก

เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐฯ ส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับ ไปโจมตีรถของ ‘อาบู บาคีร์ อัล-ซาอาดี’ ผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธ คาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ ขณะที่เขาอยู่ในกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรัก ทำให้ซาอาดีเสียชีวิตภายในรถ


ด้านแหล่งข่าวความมั่นคงในอิรักเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตมีทั้งหมด 3 คนรวมถึงซาอาดี รถที่เขาโดยสารมาที่ตกเป็นเป้าหมายโจมตีของโดรนสหรัฐฯ นั้น เป็นรถของกองกำลังที่เรียกว่า กองกำลังระดมประชาชน (Popular Mobilization Forces : PMF) ซึ่งเป็นสำนักงานด้านความมั่นคงของรัฐบาลอิรัก เป็นองค์กรที่รวมเอากลุ่มติดอาวุธหลายสิบกลุ่มเข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงกลุ่มคาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ด้วย โดยกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มที่รวมอยู่ในสำนักงานนี้ มีความใกล้ชิดกับอิหร่าน ซึ่งรวมถึงกลุ่มคาตาอิบฯ ด้วย


นับเป็นมาตรการล่าสุดที่สหรัฐฯ ใช้ตอบโต้ต่อเหตุโดรนอากาศยานไร้คนขับโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในจอร์แดนเมื่อ 28 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ทหารสหรัฐฯ เสียชีวิต 3 นาย โดยกลุ่มคาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ออกมาอ้างความรับผิดชอบ


ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ประกาศจะใช้มาตรการตอบโต้เป็นขั้น ๆ และได้โจมตีทางอากาศในอิรักไปแล้ว 5 วันหลังเกิดเหตุโจมตีฐานทัพในจอร์แดน อย่างไรก็ตาม หลังออกมาอ้างความรับผิดชอบโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในจอร์แดนแล้ว คาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ ก็ได้ประกาศระงับการโจมตีทหารสหรัฐฯ ในอิรัก


ภาพจากรอยเตอร์ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง