TNN กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ของอังกฤษทรงพระประชวรเป็น 'โรคมะเร็ง'

TNN

World

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ของอังกฤษทรงพระประชวรเป็น 'โรคมะเร็ง'

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ของอังกฤษทรงพระประชวรเป็น 'โรคมะเร็ง'

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ ยืนยัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงพระประชวรเป็นโรคมะเร็ง แต่ไม่มีการเปิดเผยเป็นมะเร็งชนิดใด

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงเมื่อว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง แต่ไม่ใช่มะเร็งต่อมลูกหมาก โดยถูกตรวจพบระหว่างการเข้ารับการรักษาอาการต่อมลูกหมากโตครั้งล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนชนิดของมะเร็งนั้นยังไม่ได้มีการเปิดเผย แต่พระราชวังบักกิงแฮม ระบุว่า พระองค์ทรงเริ่มกระบวนการรักษาปกติเมื่อวานนี้ และยังคงมั่นใจอย่างยิ่งเกี่ยวกับการรักษา โดยจะทรงเลื่อนการปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ออกไป แต่ก็ทรงรอที่จะกลับมาปฏิบัติภารกิจให้ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 


ทั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระยะของโรคมะเร็งหรือการคาดการณ์อาการของโรค


กษัตริย์ชาร์ลส์ทรงแจ้งให้พระราชโอรสทั้งสองทราบเป็นการส่วนพระองค์เ กี่ยวกับอาการป่วยของพระองค์ และเจ้าชายวิลเลียมทรงติดต่อกับพระบิดาอยู่ตลอด ส่วนเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ก็ได้พูดคุยกับพระบิดา และจะเดินทางมายังสหราชอาณาจักรเพื่อเยี่ยมพระองค์ในอีกไม่กี่วันนี้ 


พระเจ้าชาร์ลส์ พระชนมายุ 75 พรรษา ซึ่งขึ้นครองราชย์ในเดือนกันยายน 2565 หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเสด็จกลับกรุงลอนดอนจากพระตำหนักซานดริงแฮม ในนอร์โฟล์คในช่วงเช้าวันจันทร์ และสำนักพระราชวัง ระบุว่า พระองค์ทรงเริ่มรับการรักษาในฐานะผู้ป่วยนอก


กษัตริย์ชาร์ลส์ ทรงปรากฏพระองค์ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่โบสถ์ในซานดริงแฮมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งพระองค์ทรงโบกพระหัตถ์ให้พสกนิกรด้วย


กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ของอังกฤษทรงพระประชวรเป็น 'โรคมะเร็ง'


ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนที่แล้ว กษัตริย์ชาร์ลส์ทรงใช้เวลา 3 คืนพักอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งพระองค์ได้เข้ารับการรักษาต่อลูกหมากโตตามขั้นตอนทางการแพทย์ พระราชวังบักกิงแฮม ระบุว่า พบปัญหาน่ากังวลอีกอย่างหนึ่งระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาล แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในตอนนั้น


แม้ว่าพระองค์จะทรงระงับพระราชกรณียกิจในที่สาธารณะชั่วคราว แต่พระองค์จะยังคงมีบทบาทตามรัฐธรรมนูญในฐานะประมุข ซึ่งรวมถึงงานเอกสารและการประชุมส่วนตัว


อย่างไรก็ตาม มีกลไกตามรัฐธรรมนูญ เมื่อประมุขแห่งรัฐไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ราชการได้ ในกรณีนี้ สามารถแต่งตั้ง "ที่ปรึกษาแห่งรัฐ" ให้ดำรงตำแหน่งแทนพระมหากษัตริย์ได้ โดยในปัจจุบันนี้ ก็มีทั้งสมเด็จพระราชินีคามิลลา, เจ้าชายวิลเลียม, เจ้าหญิงแอนน์และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ส่วนเจ้าชายแฮร์รีและเจ้าชายแอนดรูว์ ไม่ได้ทรงปฏิบัติภารกิจในนามของราชวงศ์แล้ว 


ก่อนหน้านี้ เจ้าชายวิลเลียม ทรงพักพระราชกรณียกิจต่อที่สาธารณะเป็นการชั่วคราวด้วย เนื่องจากพระองค์ทรงช่วยดูแลแคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระชายา ขณะที่ เจ้าหญิงแคท พักฟื้นจากการผ่าตัดช่องท้อง แต่ก็มีการประกาศในช่วงเช้าวันจันทร์ว่า พระองค์จะกลับมาปฏิบัติภารกิจอีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์นี้ 


ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ พร้อมนักการเมืองคนสำคัญหลายคน ได้อวยพรให้พระเจ้าชาร์ลส์ ทรงฟื้นพระองค์อย่าง "เต็มที่และรวดเร็ว" หลังจากที่พระองค์ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง 

สำหรับมะเร็งหลายชนิด โอกาสที่จะเป็นจะเพิ่มขึ้นตามอายุ ตัวเลขในสหราชอาณาจักรพบว่า โดยเฉลี่ยในแต่ละปี มากกว่าหนึ่งในสาม หรือร้อยละ 36 ของผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ อยู่ในผู้ที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไป


ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ แถลงเมื่อวานนี้ว่า เขากังวลเกี่ยวกับอาการประชวรของกษัตริย์ชาร์ลส์ และเตรียมโทรศัพท์ไปให้กำลังใจพระองค์ด้วย โดยไบเดนกล่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ระหว่างเดินทางเยือนลอสแอนเจลิส ซึ่งเขาเพิ่งได้รับทราบข่าวการประชวรด้วยโรคร้ายของพระองค์ 


ขณะที่ เวดานท์ ปาเทล รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดน ส่งกำลังใจให้กษตริย์ชาร์ลส์และสมาชิกราชวงศ์ หลังพระราชวังบักกิงแฮม ประกาศว่าพระองค์ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง 


ข้อมูลจาก: รอยเตอร์ 

ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ