TNN online พายุจ่อถล่มสหรัฐฯ ประชาชน 22 ล้านคนอยู่ใต้คำเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน

TNN ONLINE

World

พายุจ่อถล่มสหรัฐฯ ประชาชน 22 ล้านคนอยู่ใต้คำเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน

พายุจ่อถล่มสหรัฐฯ ประชาชน 22 ล้านคนอยู่ใต้คำเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน

พายุจ่อถล่มสหรัฐฯ ทำให้ประชาชน 22 ล้านคน อยู่ใต้คำเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน ที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

พายุจ่อถล่มสหรัฐฯ ทำให้ประชาชน 22 ล้านคน อยู่ใต้คำเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน ที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต 


ประชาชนกว่า 22 ล้านคนในสหรัฐฯ อยู่ใต้คำเตือนน้ำท่วม หลังพายุรุนแรงจากมหาสมุทรแปซิฟิกลูกที่ 2 ที่เกิดจาก "ปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ" (atmospheric river) จ่อถล่มรัฐแคลิฟอร์เนียสุดสัปดาห์นี้ จะทำให้เกิดทั้งฝนและหิมะถล่มหนักในหลายพื้นที่แคลิฟอร์เนียตั้งแต่เมืองซานตา บาร์บาราไปจนถึงนครลอสแองเจลิส อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันอันตรายในระดับคุกคามชีวิตได้ นับเป็นการซ้ำเติมน้ำท่วมหนักที่เพิ่งเกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียไปเมื่อเพียงกว่า 1 สัปดาห์ก่อน


ด้านเจ้าหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนียเตือน ปรากฏการณ์ "แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ" อาจทำให้พายุแปซิฟิกลูกที่ 2 ที่กำลังจ่อถล่มแคลิฟอร์เนียคืนนี้ เป็นพายุขนาดใหญ่สุดของฤดูกาลนี้


สำนักบริการอากาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ NWS เตือนพายุแปซิฟิกลูกที่ 2 จะทำให้เกิดฝนตกหนักไม่หยุดติดต่อกันนาน 24-36 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้น ในระดับที่เป็นอันตรายถึงชีวิต เริ่มตั้งแต่ค่ำวันเสาร์นี้ (3 ก.พ.) ตามเวลาในสหรัฐฯ ปริมาณฝนที่จะตกอาจเท่ากับฝนตกทั้งเดือนคือ 3-10 นิ้ว (7-25 เซนติเมตร) เตือนแม่น้ำลอสแองเจลิสจะมีระดับน้ำเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว และจะกลายเป็นแม่น้ำไหลเชี่ยวที่อาจสร้างอันตรายอย่างมากได้


ทั้งนี้ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันรุนแรงในเขตเมือง โคลนถล่ม และหิมะตกหนัก 4 ฟุตบนเทือกเขาเซียร์รา เนวาดา แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมทันที รับมือน้ำท่วมหนักที่อาจถึงขั้นคุกคามชีวิตและสร้างความเสียหายหนักได้ เตรียมเสบียง เชื้อเพลิงและถุงทราย


เมื่อกลางสัปดาห์นี้ พายุจากแปซิฟิกลูกแรก ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศเช่นกัน ได้เริ่มถล่มแคลิฟอร์เนียมาตั้งแต่วันพุธ (31 ม.ค.) แล้ว แต่ลูกที่ 2 ที่จ่อถล่มสุดสัปดาห์นี้ จะหนักกว่าลูกแรกมาก และอาจจะหนักกว่าปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ ที่เคยเกิดขึ้นในสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้วด้วย


อย่างไรก็ตามเมื่อกลางสัปดาห์นี้ พายุแปซิฟิกลูกแรกทำให้เกิดฝนและหิมะตกหนัก สร้างความปั่นป่วนเสียหายทั่วแคลิฟอร์เนีย เกิดฝนมรสุมตกหนักวัดปริมาณสูงสุดได้ 3.37 นิ้วที่สนามบินนานาชาติลอสแองเจลิส ทุบสถิติฝนตกหนักสุดใน 1 วันในรอบ 74 ปีตั้งแต่ปี 1960 เป็นต้นมา ซึ่งอยู่ที่เพียง 1.55 นิ้ว


ส่วนที่เมืองซานดิเอโก ฝนกระหน่ำหนักทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนสูงสุด 2 เมตร ประชาชนติดอยู่ในบ้าน แต่เจ้าหน้าที่เข้าช่วยแล้ว , ส่วนในเมืองซานโฮเซ่ ต้นไม้หักโค่นทับรถ หญิงสาว 1 คนติดอยู่ในรถได้รับบาดเจ็บ , ส่วนรถเคเบิล คาร์ในซานฟรานซิสโก เบย์ แอเรียต้องหยุดบริการ


ขณะที่บนเทือกเขาเซียร์รา เนวาดา เกิดหิมะตกหนัก 12-14 นิ้ว (30-35.5 เซนติเมตร) คาดว่าพายุแปซิฟิกลูกที่ 2 จะทำให้ตกหนักมากขึ้นอีก 4 เท่าในสุดสัปดาห์นี้


พายุหลายลูกจากแปซิกครั้งนี้ เป็นการซ้ำเติมแคลิฟอร์เนีย ที่เพิ่งเจอพายุฝนถล่มจนจมบาดาลไปเมื่อเพียงกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา


สำหรับปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ เกิดขึ้นจากกระแสความชื้นหนาแน่นที่เกิดขึ้นบนอากาศ เมื่อบวกกับลม ก่อเกิดเป็นกระแสความชื้นไหลเป็นทางยาวพาดผ่านท้องฟ้า คล้ายกับเป็นแม่น้ำที่ไหลอยู่บนอากาศ และยังเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า "Pineapple Express" ด้วย เนื่องจากปรากฏการณ์นี้ ได้นำความชื้นมาจากเขตร้อน ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกมาจากบริเวณใกล้เกาะฮาวายของสหรัฐฯ




แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง