TNN online "พายุลูกใหม่" กำลังเคลื่อนตัว กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงแล้วกระทบไทยหรือไม่?

TNN ONLINE

Earth

"พายุลูกใหม่" กำลังเคลื่อนตัว กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงแล้วกระทบไทยหรือไม่?

พายุลูกใหม่ กำลังเคลื่อนตัว กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงแล้วกระทบไทยหรือไม่?

พายุลูกใหม่ "บอละเวน (BOLAVEN)" กำลังเคลื่อนตัว กรมอุตุนิยมวิทยา ตอบแล้วมีผลกระทบต่อประเทศไทยหรือไม่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 11 - 20 ตุลาคม 2566 อัพเดท 2023101012 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : 


ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกต่อเนื่อง


วันที่  11-14 ตุลาคม 2566 ร่องมรสุมยังพาดผ่าน ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่ง สำหรับภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ฝนลดลงบ้าง เริ่มมีลมเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) พัดปกคลุมจากมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมา  เป็นช่วงท้ายๆของฝนที่จะเกิดขึ้นในบริเวณประเทศไทยตอนบน  ช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศมีความแปรปรวนสูง ยังเฝ้าระวังฝนตกหนัก 


ช่วง 15 -20 ตุลาคม 2566 ยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ (ยังแรงไม่ถึงพายุ)  มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุม เข้าปกคลุมตอนกลางของประเทศเวียดนาม  สปป.ลาว กัมพูชา  ภาคอีสานและภาคกลางของไทย   ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น และต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ ใกล้แนวร่องมรสุม และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม 


มวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) เริ่มแผ่ลงมาปกคลุม


สำหรับมวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง) เริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน คลื่นลมทั้งสองฝั่งมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ระวังคลื่นสูงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง  


พายุโซนร้อนกำลังแรง "บอละเวน (BOLAVEN)" 


สำหรับสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกมี พายุโซนร้อนกำลังแรง "บอละเวน (BOLAVEN)" กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ แต่อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก จึงไม่มีผลกระทบ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)



ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง