TNN online "ไล่ ชิงเต๋อ" คว้าชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน

TNN ONLINE

World

"ไล่ ชิงเต๋อ" คว้าชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน

ไล่ ชิงเต๋อ คว้าชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน

"ไล่ ชิงเต๋อ" ตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน สร้างประวัติศาสตร์ที่มีผู้แทนจากพรรคการเมืองหนึ่ง ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีถึง 3 สมัยติดต่อกันเป็นครั้งแรก

"ไล่ ชิงเต๋อ" ตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน สร้างประวัติศาสตร์ที่มีผู้แทนจากพรรคการเมืองหนึ่ง ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีถึง 3 สมัยติดต่อกันเป็นครั้งแรก


นายไล่ ชิงเต๋อ ตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือ DPP กลายเป็นว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวัน คนต่อไป  โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งผลการเลือกตั้งก็เป็นไปตามความคาดหมาย ทำให้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของไต้หวัน ที่มีผู้แทนจากพรรคการเมืองหนึ่ง ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีถึง 3 สมัยติดต่อกัน


จากการเปิดเผยของคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของไต้หวัน ระบุว่า นายไล่ ชิงเต๋อ หรือ วิลเลียม ไล่ ชนะไปด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 40.05 ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญจากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ฝ่ายค้านอย่างนาย โหว โหย่วอี๋ ได้ไป ร้อยละ 33.49 ตามด้วยนาย เค่อ เหวินเจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ได้คะแนนร้อยละ 26.46 และคาดว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิราวร้อยละ 70

ไล่ ชิงเต๋อ คว้าชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ภาพจาก รอยเตอร์

 

อย่างไรก็ตาม นายไล่ ชิงเต๋อ และทีมงาน ได้ออกมาประกาศชัยชนะ โดยระบุว่า ไต้หวันจะต้องเดินหน้าต่อไป พร้อมกับขอบคุณประชาชนชาวไต้หวันทุกคนที่ช่วยกันสร้างประวัติศาสตร์ที่ทำให้โลกต้องจับตามอง ทั้งนี้ ตามกำหนดการแล้ว ไล่ ชิงเต๋อ จะทำการสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันคนต่อไปในวันที่ 20 พฤษภาคมที่จะถึงนี้


ด้านนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันที่กำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่ง 2 สมัยได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายไล่ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในรัฐบาลไต้หวัน รวมทั้งแสดงความยินดีกับ นางเซียว บีคิม อดีตผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของพรรคดีพีพี แต่อย่างไรก็ตาม พรรคดีพีพีไม่สามารถคว้าเสียงข้างมากในสภาไต้หวันในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติได้



ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง