TNN online คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด! เกาหลีเหนือ ยิงปืนใหญ่กว่า 60 นัดใกล้เกาะยอนพยอง

TNN ONLINE

World

คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด! เกาหลีเหนือ ยิงปืนใหญ่กว่า 60 นัดใกล้เกาะยอนพยอง

คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด! เกาหลีเหนือ ยิงปืนใหญ่กว่า 60 นัดใกล้เกาะยอนพยอง

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ทวีความตึงเครียดขึ้น หลังเกาหลีใต้ เผย กองทัพเกาหลีเหนือ ได้ระดมยิงปืนใหญ่กว่า 60 นัด สถานทูตเตือนคนไทยในเกาหลีเตรียมหาสถานที่หลบภัย

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ทวีความตึงเครียดขึ้น หลังเกาหลีใต้ เผย กองทัพเกาหลีเหนือ ได้ระดมยิงปืนใหญ่กว่า 60 นัด สถานทูตเตือนคนไทยในเกาหลีเตรียมหาสถานที่หลบภัย


สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ยังคงตึงเครียด หลังเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ แถลงว่า กองทัพเกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่มากกว่า 60 นัด ใกล้กับเกาะยอนพยอง เมื่อวานนี้(6 ม.ค.) ซึ่งเกิดขึ้น 1 วัน หลังจากทั้งสองฝ่ายต่างซ้อมรบด้วยกระสุนจริงใกล้กับชายแดนทางทะเลที่มีข้อโต้แย้งกัน


ในรายงานของเกาหลีใต้ ยังระบุว่า เมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ จากพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะยอนพยอง ระหว่างเวลา16.00 - 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และในช่วง 2 วัน มีการยิงปืนใหญ่มากกว่า 200 นัด ใกล้ยอนพยองและเพงยอง ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของพรมแดนทางทะเล ทำให้ทางการท้องถิ่น ต้องเร่งอพยพประชาชนบนเกาะไปที่ศูนย์พักพิง และให้ระงับการเดินเรือข้ามฟากเป็นการชั่วคราว พร้อมให้ยกระดับการเฝ้าระวังทางทหาร ที่มีความร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่ปี 2553 แม้จะพบว่ากระสุนปืนใหญ่ทั้งหมดตกภายในเขตแดนของเกาหลีเหนือก็ตาม


ในถ้อยแถลงของเสนาธิการเกาหลีใต้ ยังระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือ มีการกระทำที่ไม่เป็นมิตร ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อสันติภาพบนคาบสมุทร และเพิ่มความตึงเครียด จึงเรียกร้องให้หยุดการกระทำในทันที โดยกองทัพเกาหลีใต้ จะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องประเทศ ขณะที่เกาหลีเหนือ ตอบโต้ว่า การซ้อมรบครั้งนี้ไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อหมู่เกาะบริเวณชายแดน


เกาะยอนพยอง มีประชากรประมาณ 2,000 คน อยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันตกประมาณ 115 กม. ส่วนเกาะเพงยอง มีประชากร 4,900 คน อยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันตก ประมาณ 210 กม. ซึ่งในทางเทคนิคแล้ว ถือว่า ทั้ง 2 ประเทศยังอยู่ในภาวะสงคราม เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างปี 2493-2496 สิ้นสุดลงโดยที่ยังไม่มีการทำสนธิสัญญาใดๆ


คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด! เกาหลีเหนือ ยิงปืนใหญ่กว่า 60 นัดใกล้เกาะยอนพยอง ภาพจาก รอยเตอร์

 


ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้ ประกาศเตือนชาวไทย เรื่องการเตรียมตัวและเตรียมหา สถานที่หลบภัยในบริเวณพรมแดนเกาหลีใต้ที่อาจได้รับ ผลกระทบจากการซ้อมรบของเกาหลีเหนือ


โดยระบุว่า ตามที่เริ่มมีเหตุการณ์ตึงเครียดทางทหารบริเวณแนวพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยล่าสุด ในวันนี้ (5 มกราคม 2567) ทางการเกาหลีใต้ได้ประกาศให้ผู้คนที่พำนักในหมู่เกาะบริเวณชายแดนในทะเลด้านตะวันตกของเกาหลีใต้อพยพ เนื่องจากเกรงว่าอาจได้รับอันตรายจากการที่เกาหลีเหนือซ้อมยิงปืนใหญ่


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอแนะนำให้ชาวไทย ในเกาหลีใต้ในบริเวณชายแดนดังกล่าวปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการเกาหลีใต้ ดังปรากฏใน Emergency Ready Application ของกระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้ เช่น หากมีการซ้อมยิงปืนใหญ่ของกองกำลังทั้งสองฝ่าย ก็ขอให้ชาวไทยในบริเวณที่อาจได้รับผลกระทบเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่หลบภัยในบริเวณใกล้ที่พำนัก นอกจากนี้ ขอให้ติดตามพัฒนาการ คำแนะนำและคำเตือนของทางการเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ หากชาวไทยในเกาหลีใต้ประสบเหตุฉุกเฉินจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลได้ที่หมายเลข + 82 10 6747 0095 และ + 82 10 3099 2955





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง