TNN online คลื่นใหญ่ซัดขึ้นฝั่งรัสเซียหลัง ‘พายุแห่งศตวรรษ’ รุนแรงสุดในรอบ 100 ปีถล่ม

TNN ONLINE

World

คลื่นใหญ่ซัดขึ้นฝั่งรัสเซียหลัง ‘พายุแห่งศตวรรษ’ รุนแรงสุดในรอบ 100 ปีถล่ม

คลื่นใหญ่ซัดขึ้นฝั่งรัสเซียหลัง ‘พายุแห่งศตวรรษ’ รุนแรงสุดในรอบ 100 ปีถล่ม

คลื่นใหญ่ซัดขึ้นฝั่งรัสเซีย หลังเกิดภัยธรรมชาติ ‘พายุแห่งศตวรรษ’ ทุบสถิตรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี พัดถล่ม

วันนี้ ( 29 พ.ย. 66 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชายฝั่งรัสเซียต้องเผชิญคลื่นลูกใหญ่ซัดขึ้นชายฝั่ง หลังถูก "พายุแห่งศตวรรษ" หนักสุดรอบ 100 ปีถล่ม  เรือรบรัสเซียต้องกลับเข้าสู่ฐานที่ตั้ง เตือนเกิดพายุทอร์นาโดในรัสเซีย ยูเครนเสียชีวิต 10 คน บาดเจ็บกว่า 50 คน โครงสร้างพื้นฐานเสียหายเพิ่มขึ้นอีก 


เหตุการณ์คลื่นลูกใหญ่รุนแรงซัดขึ้นฝั่ง เกิดขึ้นที่เมืองชายฝั่งแอดเลอร์ในรัสเซีย ตั้งอยู่ติดทะเลดำ หลังเกิดพายุรุนแรงพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งติดทะเลดำตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้วรวมถึงรัสเซียและยูเครน


ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุหิมะถล่มรัสเซียและยูเครน เพิ่มเป็น 14 คน โดย 10 คนเสียชีวิตในยูเครน อีก 4 คนในรัสเซีย ซึ่งรวมถึง 1 คนในคาบสมุทรไครเมีย ทำให้ไฟฟ้าดับเกือบ 2 ล้านคนในทั้ง 2 ประเทศ ต้นไม้หักโค่น เสาไฟฟ้าล้ม เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล


ในรัสเซีย ‘พายุแห่งศตวรรษ’  รุนแรงสุดทุบสถิติในรอบ 100 ปี ถล่มรัสเซียและไครเมียตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้วเตือนเกิดพายุทอร์เนโดในภูมิภาคติดทะเลดำเมื่อวานนี้  ตามเวลาท้องถิ่น 


สำนักข่าว Tass News ของรัสเซีย รายงานเกิดหิมะตกหนัก 25 เซนติเมตร หรือเกือบ 10 นิ้ว เทียบเท่ากับ 10 วันภายในเวลาเพียงวันเดียวที่เมืองโวล็อกดา เมืองเล็ก ๆ ห่างจากกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซียไป 500 กิโลเมตร ส่วนในกรุงมอสโกเอง เกิดหิมะตกหนัก 3 เท่าของปริมาณหิมะตกตามปกติ


คลื่นใหญ่ซัดขึ้นฝั่งรัสเซียหลัง ‘พายุแห่งศตวรรษ’ รุนแรงสุดในรอบ 100 ปีถล่ม


ส่วนไครเมียประกาศภาวะฉุกเฉินพายุหิมะไปแล้ว ประชาชนที่ไฟฟ้าดับลดลงแล้วเหลือราว 100,000 คนในไครเมีย แต่น้ำประปายังไม่กลับมา 


สถาบันคลังสมองในวอชิงตันเตือนพายุครั้งนี้ ทำให้รัสเซียต้องนำเรือของกองทัพเรือและเรือบรรทุกขีปนาวุธทั้งหมด กลับเข้าฐานที่ตั้ง และเตือนอันตรายเพิ่มขึ้นทุ่นระเบิดที่ล่องลอยอยู่ในทะเลดำ เนื่องจากพายุในทะเลดำทำให้ทุ่นระเบิดกระจายตัว 


มีรายงานพายุสร้างความเสียหายแก่ทางรถไฟหลายสายในพื้นที่ติดชายฝั่งของรัสเซียด้วย


ในยูเครน กระทรวงมหาดไทยยูเครนรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 10 คนในหลายภูมิภาค มีผู้บาดเจ็บรวม 23 คนรวมเด็ก 2 คน 


พายุหิมะซึ่งทำให้อากาศเป็นน้ำแข็ง พัดมาจากทะเลดำตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเข้าสู่ยูเครน ทำให้เกิดหิมะและฝนตก สร้างความเสียหายให้แก่โครงสร้างพื้นฐานในยูเครน ถนนใช้การไม่ได้ ไฟฟ้าดับ ซ้ำเติมบริการสาธารณะที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากการสู้รบในยูเครน


ภูมิภาคโอเดซาของยูเครนสถานการณ์หนักสุด เสียชีวิต 5 คน เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลืออพยพประชาชนที่ตกค้างอยู่บนถนนและที่ตกค้างในพื้นที่พายุหิมะถล่มเกือบ 2,500 คน.


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง