TNN online สงครามล่าสุด! อิสราเอลขยายการโจมตีฮามาส ผู้เสียชีวิตในกาซาทะลุ 12,000 คน

TNN ONLINE

World

สงครามล่าสุด! อิสราเอลขยายการโจมตีฮามาส ผู้เสียชีวิตในกาซาทะลุ 12,000 คน

สงครามล่าสุด! อิสราเอลขยายการโจมตีฮามาส ผู้เสียชีวิตในกาซาทะลุ 12,000 คน

อิสราเอล ประกาศขยายการโจมตีฮามาสไปทั่วทั้งกาซาเหนือจรดใต้ ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ทะลุ 12,000 เป็นเด็ก 5,000 ราย

อิสราเอล ประกาศขยายการโจมตีฮามาสไปทั่วทั้งกาซาเหนือจรดใต้ ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ทะลุ 12,000  เป็นเด็ก 5,000 ราย


สรุปประเด็นสำคัญสถานการณ์สงครามล่าสุด หลังจากกองทัพอิสราเอลเดินหน้ากวาดล้างกลุ่มฮามาส ซึ่งส่งสมาชิกบุกโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา


-กองทัพอิสราเอลเปิดคลิปนาทีอิสราเอลระเบิดสถานที่ผลิตอาวุธในฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อิสลามิก จีฮัด ซึ่งเป็นพันธมิตรของฮามาส


-อิสราเอลระบุว่า อาคารดังกล่าวเป็นสถานที่ผลิตอาวุธสำคัญและเป็นคลังเก็บอาวุธของอิสลามมิก จีฮัด กองทัพอิสราเอลพบชิ้นส่วนจรวด Badr-3 , โดรนอากาศยานไร้คนขับ และอาวุธอื่น ๆ อยู่ภายในอาคารนี้ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลมิตรภาพตุรกี-ปาเลสไตน์และที่ทำการศาลในกาซา


-มีการเปิดภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดในกาซาใต้เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) หลังอิสราเอลส่งสัญญาณขยายการโจมตีจากาซาเหนือลงใต้ เห็นชาวปาเลสไตน์จำนวนมหาศาลเต็มล้นถนนสายหนึ่งในกาซาใต้ กำลังอพยพหนีจากกาซาใต้ หลังอิสราเอลส่งเครื่องบินโปรยใบปลิวสั่งให้อพยพก่อนที่อิสราเอลจะโจมตีกาซาใต้


สงครามล่าสุด! อิสราเอลขยายการโจมตีฮามาส ผู้เสียชีวิตในกาซาทะลุ 12,000 คน ภาพจาก รอยเตอร์

 




-สภาพของฉนวนกาซาล่าสุด โทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตกลับมาใช้งานได้แล้ว หลังดับไป 24 ชั่วโมง แต่ไฟฟ้ายังดับอยู่ ก่อนหน้านี้ยูเอ็นประกาศหยุดช่วยแจกจ่ายอาหาร สิ่งของจำเป็นและความช่วยเหลือในกาซาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) เนื่องจากไฟฟ้าดับและการสื่อสารใช้การไม่ได้

-ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ในกาซาทะลุ 12,000 คน เป็นเด็ก 5,000 คน นับตั้งแต่อิสราเอลถล่มทางอากาศกาซาเหนือตั้งแต่ 7 ตุลาคม และบุกภาคพื้นดินฮามาสตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม สภาพของกาซาเหนือขณะนี้พังพินาศมีแต่ซากปรักหักพัง ชาวปาเลสไตน์ในกาซาเหนือต้องลงอพยพลงกาซาใต้ก่อนการโจมตี ทำให้ชาวปาเลสไตน์ไร้ที่อยู่อาศัยราว 2 ใน 3 ของประชากรปาเลสไตน์ทั้งหมดในกาซา ซึ่งมีทั้งหมดราว 2.3 ล้านคน


-มีตัวประกันเสียชีวิตไป 3 คน เป็นทหารหญิงอิสราเอล 2 คน และนักศึกษาแทนซาเนีย 1 คน จากตัวประกันทั้งหมดกว่า 240 คนที่ยังถูกฮามาสจับไว้

-สถานการณ์สู้รบล่าสุดในกาซาล่าสุดเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) กองทัพอิสราเอลประกาศขยายการโจมตีฮามาสไปทั่วทั้งกาซาเหนือจรดใต้ เปิดศึกเพิ่มกับอิสลามิก จีฮัด พันธมิตรของฮามาสในกาซาด้วย ก่อนหน้านี้อิสราเอลประกาศว่า สามารถยึดกาซาเหนือได้แล้ว และทหารอิสราเอลกับกองทัพรถถังยังคงปฏิบัติการภาคพื้นดินต่อไปในกาซา

-อิสราเอลจะถูกกดดันหนักขึ้นให้หยุดยิงในกาซา หลังทหารอิสราเอลค้นไม่พบศูนย์บัญชาการของฮามาสในโรงพยาบาลอัลชิฟา โรงพยาบาลใหญ่สุดในฉนวนกาซา จากการตรวจค้นทั่วโรงพยาบาลนาน 2 วัน หลังทหารอิสราเอลบุกเข้าไปโรงพยาบาลชิฟาเมื่อวันพุธ (15 พ.ย. ) ที่ผ่านมา

-ด้านฮามาสได้ที กล่าวหาอิสราเอลกุเรื่องกล่าวหามีศูนย์บัญชาการฮามาสในโรงพยาบาล เพื่อหาเหตุโจมตีโรงพยาบาลชิฟาและโรงพยาบาลต่าง ๆ ในกาซา พร้อมปฏิเสธอีกครั้งว่าไม่ได้ใช้โรงพยาบาลต่าง ๆ ในกาซา ขังตัวประกันที่จับมา แต่มีการส่งตัวประกันบางคนไปโรงพยาบาลจริง เพื่อรับการรักษา แต่ไม่ได้ขังตัวประกันไว้ในโรงพยาบาล


-ฝ่ายกองกำลังอัล-คัสซัมของฮามาส เปิดคลิปล่าสุดในเมืองเบอิท ฮานาว ในฉนวนกาซา เป็นภาพนักรบฮามาสยิงใส่บ้านหลังหนึ่ง ที่ทหารอิสราเอลอยู่ข้างใน และซุ่มยิงทหารอิสราเอล

-ขณะที่ฝ่ายฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเปิดคลิปยิงข้ามพรมแดนเข้าไปยังชายแดนอิสราเอลล่าสุด โจมตีที่มั่นทหารอิสราเอลหลายจุด ทำให้หอสัญญาณชายแดนอิสราเอลเสียหาย ก่อนหน้านั้น อิสราเอลระดมยิงปืนใหญ่สกัดฮิซบอลเลาะห์ ที่พยายามจะยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถังใส่อิสราเอล


-ด้าน ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนอันตรายของการจัดตั้ง "เขตปลอดภัย" แต่เพียงฝ่ายเดียว อาจทำให้พลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์สู้รบที่เป็นอยู่ในกาซา และ WHO จะไม่เข้าร่วมในข้อเสนอจัดตั้ง "เขตปลอดภัย" แต่เพียงฝ่ายเดียวใด ๆ ขึ้นในฉนวนกาซา




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง