TNN online ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค พ.ย.64 ปรับตัวดีขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือน แม้กังวลโอไมครอน

TNN ONLINE

Wealth

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค พ.ย.64 ปรับตัวดีขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือน แม้กังวลโอไมครอน

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค พ.ย.64 ปรับตัวดีขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือน แม้กังวลโอไมครอน

มหาวิทยาลัยหอการค้า เผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ประจำเดือนพฤศจิกายน ฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน หลังศบค. ผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์-เปิดประเทศ แต่ยังกังวลโควิด โอไมครอน

วันนี้( 9 ธ.ค.64)  ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค (CCI) เดือน พ.ย.64 ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 44.9 เพิ่มขึ้นจากระดับ 43.9 ในเดือนต.ค. 64 โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3  และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจาก ศบค. ผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์เพื่อเป็นการรองรับมาตรการเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ (ประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ) บินเข้ามาประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว ได้ปรับโดยลดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) พร้อมทั้งยกเลิกการเคอร์ฟิว เพื่อให้ธุรกิจและประชาชนสามารถดำเนินชีวิตและประกอบธุรกิจได้ใกล้เคียงปกติ เพื่อลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวขึ้นเป็นลำดับ 


ขณะเดียวกันการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ส่งผลทางจิตวิทยาในเชิงบวกต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่คาดว่าจะทำให้การจับจ่ายใช้สอยของคนไทยในการบริโภคและการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ตลอดจนค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมีมากขึ้นในช่วงปลายปี รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะเข้ามาหมุนเวียนเพิ่มเติมในระบบเศรษฐกิจกว่าแสนล้านบาทจะทำให้เศรษฐกิจไทยและการจ้างงานปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างมีความกังวลเกี่ยวกับความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ยังคงเกิดขึ้นทั่วประเทศ และไวรัสสายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" ที่มีการแพร่ระบาดในหลายประเทศ อาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย   


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย.64 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน นับตั้งแต่ พ.ค.64 เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มคลายกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดในประเทศไทย หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันและผู้เสียชีวิตรายวันในประเทศเริ่มมีแนวโน้มลดลง  รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในประเทศเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ ตลอดจนการคลายล็อกดาวน์ และการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลในเชิงบวกต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคเริ่มมีการจับจ่ายใช้สอย และท่องเที่ยวมากขึ้นในช่วงปลายปีนี้  ดังนั้นเศรษฐกิจไทยจึงฟื้นตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปในช่วงไตรมาสที่ 4 และคาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้สามารถขยายตัวได้ที่ 1-1.5% 


ข้อมูล : ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ภาพประกอบ : พีอาร์ หอการค้าไทย




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง