TNN online หอการค้าแนะวัย 40 อัพ ปรับตัวรับเทรนด์อนาคตถ้าไม่อยากตกงาน

TNN ONLINE

Wealth

หอการค้าแนะวัย 40 อัพ ปรับตัวรับเทรนด์อนาคตถ้าไม่อยากตกงาน

หอการค้าแนะวัย 40 อัพ ปรับตัวรับเทรนด์อนาคตถ้าไม่อยากตกงาน

หอการค้าไทย แนะนำปชช.เร่งเรียนรู้-ปรับตัว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจชิงพื้นที่อาชีพแห่งอนาคตให้ได้ โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุ 40 -50 อัพ

วันนี้ ( 22 ธ.ค. 62 )นายภูษิต วงศ์หล่อสายชล รองคณบดีฝ่ายบริหาร วิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ปี 2020 อาชีพที่มีความเสี่ยงตกงานสูง เช่น พนักงานบัญชี เสมียน พนักงานการเงินในสาขาธนาคาร และ เซลส์ขายสินค้า เนื่องจากถูกเข้ามาทดแทนด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ AI และ อี-คอมเมิร์ซ โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุ 40-50 ปีขึ้นไป จะได้รับผลกระทบมาก แม้มีความเชี่ยวชาญในการทำงานมากกว่าคนรุ่นใหม่ก็ตาม แต่ในอนาคตอาจจะไม่เป็นที่ต้องการ ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงต้องปรับตัว เรียนรู้การควบคุมเทคโนโลยี เพื่อรักษาตำแหน่งงานเอาไว้ 

ส่วนอาชีพดาวรุ่งในปีหน้า เป็นอาชีพที่ยากจะถูก AI ทดแทน เช่น เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า เนื่องจากหุ่นยนต์ เครื่องจักร ไม่สามารถให้คำแนะนำแก้ไขปัญหาได้ ขณะที่ อาชีพเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ การเขียนโปรแกรมต่างๆ จะรุ่งมาก 

เนื่องจากมีหน้าที่ออกแบบการทำงานของ AI อีกที ดังนั้น รัฐบาลต้องสร้างคนให้เพียงพอกับความต้องการ เช่นเดียวกับอาชีพที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการทำอินโฟกราฟิก ตัดต่อคลิป จะเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากปีหน้าเป็นปีของการทำคอนเทนต์เป็นจำนวนมาก

ส่วนงานที่ต้องใช้ฝีมือ ความรู้เฉพาะทาง เช่น สปา เชฟ ยังสามารถไปต่อได้ เพราะปัจจุบันมีคนสั่งซื้ออาหารผ่านทางเดลิเวอรี่มากขึ้น ความต้องการคนทำอาหารก็จะมากขึ้นตามไปด้วย โดยเป็นอาชีพในลักษณะของการทำงานฟรีแลนซ์ ไม่ใช่อาชีพในบริษัทซึ่งจะอยู่ยาก และอาชีพที่น่าจับตาไปได้ไกล จะเป็นอาชีพให้คำปรึกษาในการดูแลสุขภาพร่างกาย ให้คำแนะนำในการออกกำลังกาย สอนวิธีการกินเพื่อให้มีรูปร่างที่ดี หรืออาชีพให้คำปรึกษาในการใช้ชีวิต ให้คำแนะนำเรื่องการเงินไฟแนนซ์การลงทุน ซึ่งเป็นเทรนที่จะเกิดความต้องการในอนาคต 

สำหรับ นักเรียนนักศึกษา วันนี้ จบคณะไหนไม่สำคัญ ต้องเรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิต และการแก้ปัญหา ไม่ว่าอาชีพอะไร ถ้าแก้ปัญหาได้ก็อยู่ได้ เพราะปัจจุบันจะเห็นได้ว่า หลายอาชีพแก้ปัญหาไม่เป็น ไม่สามารถคิดให้เป็นระบบได้ จึงควรฝึกเด็กให้มีทักษะตรงนี้ ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ กระหายการเรียนรู้สิ่งใหม่ สร้างนวัตกรรม เพราะในอนาคตการแข่งขันจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง