TNN online เปิด 5 ปัจจัยหนุน ราคาทองคำ ทำนิวไฮในรอบ 9 ปี

TNN ONLINE

Wealth

เปิด 5 ปัจจัยหนุน ราคาทองคำ ทำนิวไฮในรอบ 9 ปี

เปิด 5 ปัจจัยหนุน ราคาทองคำ ทำนิวไฮในรอบ 9 ปี

เปิด 5 ปัจจัยหนุน ราคาทองคำ ทำนิวไฮในรอบ 9 ปี นักวิเคราะห์คาด ค่าบาทอ่อน-หวั่นเงินเฟ้อ ดันราคาทองคำปีนี้มีสิทธิ์ทะยานถึง 29,000 บาท

วันนี้ (23ก.ค.63) น.ส.เบญจมา มาอินทร์ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ราคาทองคำ ในประเทศเช้านี้ ปรับตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ เกิดจากปัจจัยยุโรปมีการอนุมัติกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจ และหลังจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่าสหรัฐฯจะออกมาตรการกระตุ้นเศรฐกิจทางการคลังเพิ่ม ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่าเงินเฟ้อปรับตัวสูงยิ่งกระตุ้นให้ราคาซื้อขายทองคำในตลาดโลกปรับขึ้น ขณะที่ประเทศไทยยังมีปัจจัยค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าภายในปีนี้หากราคาทองคำในตลาดโลกปรับขึ้นถึงระดับ 1,900-1,920 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองคำแท่งในประเทศมีโอกาสขึ้นไปถึงบาทละ 28,400-28,700 บาท และทองรูปพรรณขึ้นไปถึงบาทละ 29,000 บาท

อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปดูการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ จะเห็นว่ามีสัญญาณยกตัวขึ้นตั้งแต่กลางปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ฉะนั้นแล้ว

ปัจจัยที่สนับสนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นมาในรอบนี้ไม่ได้เป็นเพราะโรคระบาดเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะพอสรุปได้เป็น 5 ข้อหลักๆ ดังนี้

1 .ความอ่อนแอของเศรษฐกิจในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก นำมาซึ่งการที่ธนาคารกลางแต่ละประเทศพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายโดยอัดฉีดสภาพคล่องเข้ามาในระบบมากขึ้น

2.ความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ทำให้เกิดความไม่แน่นอน อย่างในกรณีของสหรัฐและจีน ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2562 รวมไปถึงความกังวลในเรื่องของสงครามจากความขัดแย้งระหว่างประเทศต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา 

3.การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19นับเป็นปัจจัยที่หลายฝ่ายไม่ได้คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น และเป็นเหมือนปัจจัยที่เข้ามาหนุนราคาทองคำให้ทะลุ 1,600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

4. ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ซึ่งตามทฤษฎีแล้วค่าเงินดอลลาร์จะแปรผกผันกับราคาทองคำ  และส่วนหนึ่งเป็นผลจากหนี้สาธารณะของสหรัฐที่ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเกิดความกังวลกันว่าสหรัฐจะไม่สามารถชำระหนี้คืนหนี้ได้ 

5.ความต้องการการถือครองทองคำที่มากขึ้นโดยเฉพาะจากกองทุนทองคำหลายแห่งทั่วโลก  ล่าสุดยังได้ประกาศการเข้าถือครองทองคำเพิ่มอีก 0.7% เมื่อ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา รวมปัจจุบันถือครองเป็นสถิติสูงสุดที่ 1,219.75 ตัน

นอกจากนี้ จะเห็นว่าธนาคารกลางต่างๆ ทั่วโลกได้เข้าถือครองทองคำเพื่อเป็นทุนสำรองมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคาทองวันนี้ปรับขึ้นอีก 150 บาท รูปพรรณขายออก 28,350 บาท

ราคาทองคำในประเทศพุ่งไม่หยุด ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เปิดสาเหตุ! ราคาทองคำวันนี้ พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ร้านค้าทองเจอปัญหาสภาพคล่อง ลูกค้าแห่ขายมากกว่าคนซื้อ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


          

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง