TNN online เกินต้าน!บางกอก แอร์เวย์ส ปรับลดพนักงานยอมจ่ายเออร์รี่ รีไทร์สูงสุด 20 เดือน

TNN ONLINE

Wealth

เกินต้าน!บางกอก แอร์เวย์ส ปรับลดพนักงานยอมจ่ายเออร์รี่ รีไทร์สูงสุด 20 เดือน

เกินต้าน!บางกอก แอร์เวย์ส ปรับลดพนักงานยอมจ่ายเออร์รี่ รีไทร์สูงสุด 20 เดือน

สายการบิน บางกอก แอร์เวย์ส ปรับลดพนักงาน โดยจูงใจกลุ่มอายุงานมากจ่ายเออร์รี่ รีไทร์สูงสุด 20 เดือน หวังปรับโครงสร้างองค์กรให้สอดคล้องสถานการณ์เศรษฐกิจ

วันนี้ (15 ก.ค.63) สายการบิน บางกอก แอร์เวย์ส  เปิดเผยเกี่ยวกับ “โครงการร่วมใจจากองค์กร ปี2563” โดยให้พนักงานที่ประสงค์ลาออกสามารถยื่นความจำนงค์ สมัครใจลาออก ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา และ เปิดให้พนักงานที่สนใจมายื่นสมัครใจได้จนถึงวันที่ 20 กรกฏาคม 2563  ซึ่งมีเงื่อนไขการจ่ายเงินชดเชย ตามกฏหมายแรงงานตามอายุงานตั้งแต่ 1-13.33 เดือน รวมกับค่าบอกกล่าวล่วงหน้า 1 เดือน  และให้เงินตอบแทนพิเศษเพิ่มให้อีกตามอายุงานตั้งแต่ 1 -5.67 เดือน  ทำให้พนักงานจะได้รับเงินสูงสุดถึง 20 เดือน

ในส่วนของพนักงานอายุงานไม่ถึง 1 ปี  รวมแล้วจะได้ 3 เดือน พนักงานอายุงาน 1 ปี ไม่ถึง 3 ปี ได้ 5 เดือน พนักงานอายุงาน 3 ปี ไม่เกิน 6 ปี ได้ 9 เดือน พนักงานอายุงาน 6 ปี ไม่เกิน 10 ปี ได้ 12 เดือน พนักงานอายุงาน 10 ปี แต่ไม่เกิน 20 ปี ได้ 15 เดือน และพนักงานอายุงานเกิน 20 ปีได้สูงสุด 20 เดือน  ซึ่งการจ่ายเออร์รี่ รีไทร์ ภายใต้เงื่อนไขนี้ เพื่อจูงใจพนักงาน โดยเฉพาะคนที่มีอายุงาน10-20 ปีขึ้นไป โดยบางกอก แอร์เวย์สจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค.นี้

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบกับทุกสายการบิน  เพราะฉะนั้น การฟื้นตัวของธุรกิจการบินจึงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่สิ่งที่ต้องช่วยกันคือ ต้องสร้างความเชื่อมั่นร่วมกันที่จะให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ หรือเริ่มกลับมาเดินทางตามปกติตามมาตรการที่มี ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะทยอยปลดล็อกมาตรการโรควิด-19 ต่อเนื่อง

ทั้งนี้สายการบินบางกอกแอร์เวย์สเผชิญกับการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 50 ปี ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงจำนวนเที่ยวบิน และเส้นทางบินที่ลดลง จากผลกระทบของ โควิด-19  จึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้างองค์กรให้มีจำนวนบุคคลากรที่เหมาะสม ขณะเดียวกันยังมี“โครงการลาโดยไม่รับค่าจ้าง (ระยะยาว)ด้วยความสมัครใจ" โดยไม่รับค่าจ้างจะให้ลาได้ถึงเดือนธันวาคมปีหน้า แต่ถ้าหากสถานการณ์ดีขึ้นจะทยอยเรียกกลับมาทำงานก่อน  รวมถึงมีการแผนปรับลดค่าใช้จ่ายทั้งในส่วนของเครื่องบินและการปฏิบัติการบิน ตลอดจนขอความร่วมมือจากพนักงานในการปรับลดรายได้บางส่วน เพื่อให้สายการบินสามารถอยู่รอดไปได้ โดยในส่วนของการปรับลดเครื่องบินปีนี้ สายการบินได้คืนเครื่องบินที่หมดสัญญาไปแล้ว 1 ลำ และจะมีการคืนเครื่องบินอีกอย่างแน่นอน ทั้งเครื่องที่ครบตามสัญญาแล้วและเครื่องที่คืนก่อนเวลา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับความคุ้มค่าของค่าใช้จ่ายและค่าปรับในการคืนเครื่องบินก่อนครบสัญญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ระส่ำต่อเนื่อง! United Airlines จ่อปลดพนักงาน 36,000 คน

 ปลดฟ้าผ่า! บริษัทผลิตโช๊คอัพชื่อดัง เลิกจ้างพนง.กะทันหัน

 ม.หอการค้าไทย ห่วงไตรมาส4เกิดปัญหาปลดคนงานเพิ่ม

 พิษโควิด! อาจทำสายการบินทั่วโลกขาดทุน 8.4 หมื่นล้านดอลล์



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง