TNN online ยอดจดตั้งบริษัทใหม่ทั่วประเทศลดลง เลิกกิจการเพิ่มขึ้น

TNN ONLINE

Wealth

ยอดจดตั้งบริษัทใหม่ทั่วประเทศลดลง เลิกกิจการเพิ่มขึ้น

ยอดจดตั้งบริษัทใหม่ทั่วประเทศลดลง เลิกกิจการเพิ่มขึ้น

ยอดจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทใหม่ทั่วประเทศ เดือนธ.ค.62 ลดลง 23 % คาดปี63เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ

วันนี้ (20ก.พ.63) นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า การจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทใหม่ทั่วประเทศ เดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา มีจำนวน 3,158 ราย ลดลง 23 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นปกติของทุกปีที่ช่วงปลายปี ตั้งแต่เดือน ตุลาคม-ธันวาคม  ไม่ค่อยมีบริษัทมาจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ เพราะไม่อยากที่จะส่งงบการเงิน เลยรอไปจดทะเบียนช่วงต้นปีแทน ส่วนทุนจดทะเบียนตั้งใหม่มีมูลค่า 21,451 ล้านบาท ลดลง 45 เปอร์เซ็นต์ โดยธุรกิจจัดตั้งใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก ยังคงเป็นก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ ภัตตาคารและร้านอาหาร

ส่วนธุรกิจเลิกกิจการเดือนธันวาคม พบว่า มีจำนวน 5,666 ราย เพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตัวเลขจะสวนทางกับการตั้งใหม่ที่ลดลง แต่เหตุผลเหมือนกัน เพราะคนที่เลิกบริษัท ไม่อยากที่จะเสียค่าทำบัญชี สอบบัญชีและส่งงบการเงิน ขณะที่ทุนจดทะเบียนเลิก มีมูลค่า 21,729 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์ โดยธุรกิจเลิกกิจการ 3 อันดับแรก เป็นเหมือนกับธุรกิจตั้งใหม่นั่นคือ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ ภัตตาคารและร้านอาหาร เช่นเดียวกัน

ยอดจดตั้งบริษัทใหม่ทั่วประเทศลดลง เลิกกิจการเพิ่มขึ้น

ส่วนของแนวโน้มการจดทะเบียนตั้งบริษัทใหม่ในปี 2563 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า คาดว่า จะเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายทั้งปีอยู่ที่ 7.1-7.3 หมื่นราย ทั้งนี้ต้องพิจารณาปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่นๆ ตลอดทั้งปีประกอบด้วย ไม่ว่าจะเป็นความผันผวนของเศรษฐกิจโลก สถานการณ์การค้าระหว่างประเทศ เพราะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของจำนวนการจัดตั้งธุรกิจใหม่

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้น ต้องจับตาในเรื่องของงบประมาณปี 2563 ที่ยังมีปัญหาอยู่ เพราะมองในหลักเศรษฐศาสตร์ การลงทุนภาครัฐ ถือเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งต่อระบบเศรษฐกิจ และมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แต่หากงบประมาณล่าช้า ก็จะกระทบต่อเนื่อง ทำให้มีการจัดตั้งธุรกิจใหม่เพื่อรองรับงานต่างๆ ของภาครัฐลดลงตามไปด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง