TNN online แกะไอเดีย ‘อีลอน มัสก์’ ตั้งเป้าสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัยต่อมนุษย์

TNN ONLINE

Tech

แกะไอเดีย ‘อีลอน มัสก์’ ตั้งเป้าสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัยต่อมนุษย์

แกะไอเดีย ‘อีลอน มัสก์’ ตั้งเป้าสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัยต่อมนุษย์

ส่องแนวคิด อีลอน มัสก์ หลังประกาศเปิดตัวบริษัท xAI บริษัทปัญญาประดิษฐ์ใหม่ล่าสุด จะสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่มีศีลธรรม ปลอดภัยขึ้นได้อย่างไร?

ก่อนหน้าน้ี อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดัง ได้ประกาศเปิดตัวบริษัทใหม่ในชื่อ เอ็กซ์เอไอ (xAI) ซึ่งเป็นบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) โดยมัสก์ตั้งเป้าไว้ว่าอยากจะสร้างปัญญาประดิษฐ์ใหม่ ๆ ให้เป็นทางเลือกนอกเหนือจาก แชตจีพีที (ChatGPT) รวมถึงเป็นเอไอที่มีความปลอดภัยมากขึ้น


แกะไอเดีย ‘อีลอน มัสก์’ ตั้งเป้าสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัยต่อมนุษย์ ภาพจากรอยเตอร์

มัสก์ระบุว่า เป้าหมายในการพัฒนาเอไอของเขานั้น จะมุ่งไปที่การสอนให้เอไอทำความเข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล และการสร้างเอไอที่มีศีลธรรม ไม่ทำลายล้างมนุษยชาติ ซึ่งเป็นประเด็นที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้น หลังจากเทคโนโลยีไอเอ เติบโตเร็วขึ้นเรื่อย ๆ 


โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) วิเคราะห์ว่าแนวทางของอีลอน มัสก์ อาจจะเป็นการกอบกู้โลกจากสิ่งที่เรียกว่า เอไอเทอร์มิเนเตอร์ (AI terminators) ซึ่งอาจจะเป็นการเปรียบเปรยไปถึงภาพยนตร์ดัง เทอร์มิเนเตอร์ (terminators) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างจักรกลอัจฉริยะกับมนุษย์ และนั่นก็อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้เกิดบริษัทเอ็กซ์เอไอขึ้น โดยเป้าหมายก็คือการรับประกันความปลอดภัยในการพัฒนาเทคโนโลยีไอเอ ที่สร้างสิ่งที่ดีกับมนุษย์มากกว่าทำอันตรายกับมนุษย์


อย่างไรก็ตาม มัสก์กล่าวว่างานของบริษัท จะไม่ใช่การไปเขียนโปรแกรมให้ แชตบอต (Chatbot) หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกพัฒนาให้ตอบกลับการสนทนาได้อัตโนมัติ ทำตัวให้ดีขึ้น แต่สิ่งที่จะทำ ก็คือการสร้างเอไอ ที่มีความอยากรู้อยากเห็นมากที่สุด นั่นหมายความว่าเป้าหมายของเอไอจะไม่มีอะไรมากไปกว่าการพยายามทำความเข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล ซึ่งมัสก์คิดว่าการทำแบบนี้ จะทำให้เอไอมีความอันตรายต่อมนุษยชาติน้อยลง เพราะจักรวาลที่มีมนุษย์อยู่ในนั้น จะน่าสนใจสำหรับเอไอมากกว่าจักรวาลที่ไม่มีมนุษย์อยู่เลยนั่นเอง


แกะไอเดีย ‘อีลอน มัสก์’ ตั้งเป้าสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัยต่อมนุษย์ ภาพจาก freepik

 


โดยก่อนหน้านี้ ตัวมัสก์เองก็ได้ออกมาเตือนหลายครั้งว่าเอไอ มีความเสี่ยงต่อการอยู่รอดของมนุษย์ แต่เขาก็ยังแนะนำว่าอันตรายยังไม่ได้ใกล้เข้ามามากขนาดนั้น เพราะว่ากว่าเอไอจะพัฒนาไปถึงระดับ ซูเปอร์อินเทลลิเจนซ์ (superintelligence) หรือระดับที่เอไอมีสติปัญญาและความสามารถเหนือกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในเกือบทุกสาขา ก็ยังต้องใช้เวลาอีกประมาณ 5-6 ปี


ส่วนบริษัทใหม่ของมัสก์นี้ จะทำงานใกล้ชิดกับบริษัทอื่น ๆ ที่มัสก์ดูแลอยู่ เช่น ทวิตเตอร์ (Twitter) เทสลา (Tesla) ร่วมกับการคัดเลือกทีมวิศวกรจากที่ต่าง ๆ เช่น ไมโครซอฟต์ (Microsoft) และกูเกิล (Google) ในการที่จะช่วยกู้โลกไว้จากการพัฒนาเอไอที่นับวันยิ่งเติบโตแบบก้าวกระโดดมากขึ้นทุกที


ข้อมูลจาก reutersweb.facebook

ข่าวที่เกี่ยวข้อง