TNN online ท่องเที่ยว ชี้การระบาดไวรัสโคโรนา ยังไม่กระทบเที่ยวตรุษจีน

TNN ONLINE

Wealth

ท่องเที่ยว ชี้การระบาดไวรัสโคโรนา ยังไม่กระทบเที่ยวตรุษจีน

ท่องเที่ยว ชี้การระบาดไวรัสโคโรนา ยังไม่กระทบเที่ยวตรุษจีน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยัน สถานการร์ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาจากเมือง อู่ฮั่น ประเทศจีน ยังไม่ส่งผลกระทบจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยช่วงตรุษจีน

วันนี้ ( 23 ม.ค.63)  นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า   สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า ที่แพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนนั้น   ขณะนี้ ท่าอากาศยานนาชาติทั้ง 4 แห่งของไทย ได้มีการตั้งด่านคัดกรองโรคอย่างเข้มงวด เนื่องจากขณะนี้ มีนักท่องเที่ยวที่มีเชื้อไวรัสเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวน 3 ราย  ซึ่งในส่วนของผลกระทบการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยปีนี้  คาดว่า จะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจาก ยังไม่มีการแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน   เนื่องจากเป็นการจองตั๋วเครื่องบินและทัวร์ล่วงหน้า  นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงไม่ต้องการยกเลิก 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบมาตรการป้องกันของจีน มีเพียงการห้ามข้าราชการในเมืองอู่ฮั่น ออกนอกพื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสเท่านั้น ส่วนพื้นที่อื่นๆในจีนยังเป็นปกติ  ซึ่งส่วนตัวมองว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ยังไม่ร้ายแรงเท่ากับโรคซาร์ส หรือไข้หวัดนก ในอดีต    โดยมั่นใจว่า หน่วยงานสาธารณสุขไทยสามารถรับมือได้

ดังนั้น กระทรวงท่องเที่ยวฯ จึงมุ่งเน้นไปยังมัคคุเทศก์ให้สังเกตลูกทัวร์ เกี่ยวกับอาการของผู้ติดเชื้อไวรัส หากมีอาการน่าสงสัยให้รีบแจ้งมาทางส่วนราชการ เพื่อที่จะได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปรับมารักษาในห้องตรวจโรค และทำการรักษษอย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม  ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า กระทรวงฯ จะเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ได้แก่ มาตรการ ฟรีวีซ่า ของนักท่องเที่ยว จีนและอินเดีย ให้ ครม.พิจารณา แต่หากยังไม่รับอนุมัติ อาจจะขอให้เลื่อนมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าแบบ VOA ไปถึงสิ้นปี  แต่มั่นใจว่า มาตรการยกเว้นวีซ่าจะได้รับความเห็นชอบ เนื่องจากครั้งที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการประชุมร่วมกันแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือ  สตช.   

 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่า  หากมาตรการดังกล่าวประกาศใช้ จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดีย จากเดิมตั้งเป้าหมายไว้ที่   1.9 ล้านคน เป็น 2 .5  ล้านคน  ส่วนนักท่องเที่ยวจีน ตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 12 ล้านคน  ขณะเดียวกัน หากรัฐบาลไม่มีมาตรการกระตุ้นนักท่องเที่ยวใหม่ๆออกมา คาดว่านักท่องเที่ยวอาจจะเปลี่ยนจุดหมายท่องเที่ยว ไปเที่ยวที่มาเลเซีย และเวียดนามแทน เพราะค่าเงินบาทไทยก็ยังแข็งค่าอยู่ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ผลออกแล้ว! ผู้ป่วยนครปฐม ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

-สธ.ใช้มาตรการสูงสุดคุม 'โคโรนา' ไม่กระทบหากกลายพันธุ์


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง