TNN online กรุงลอนดอน ประกาศ “สาธารณภัย” รับมือผู้ป่วยโอมิครอนล้นโรงพยาบาล

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

กรุงลอนดอน ประกาศ “สาธารณภัย” รับมือผู้ป่วยโอมิครอนล้นโรงพยาบาล

กรุงลอนดอน ประกาศ “สาธารณภัย” รับมือผู้ป่วยโอมิครอนล้นโรงพยาบาล

กรุงลอนดอน อังกฤษ วิตกผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ “โอมิครอน” ล้นโรงพยาบาล ต้องประกาศ “สาธารณภัย” รับมือโอมิครอนที่ระบาดอย่างรวดเร็ว พบผู้ป่วยรายใหม่กว่า 10,000 ราย

วันนี้ ( 19 ธ.ค. 64 ) ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ประกาศ “สาธารณภัย” หรือ major incident ในวันเสาร์ เพื่อช่วยโรงพยาบาลในเมืองหลวงของอังกฤษ รับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นจากไวรัสสายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยข่านต้องใช้มาตรการ ซึ่งจะทำให้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานสาธารณะต่าง ๆ หลังจากที่สหราชอาณาจักรรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า จำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นมากที่สุดใน 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่ไวรัสเริ่มระบาดใหญ่

พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายใหม่เพิ่มมากกว่า 10,000 รายในสหราชอาณาจักร ขณะที่โอมิครอนระบาดไปทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อวันเสาร์ มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายวันอยู่ที่ 90,418 ราย ทั่วสหราชอาณาจักร หลังทำสถิติสูงสุดติดต่อกันหลายวัน ทำให้นักวิทยาศาสตร์ออกมาเตือนว่า ผู้ป่วยโควิดเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในอังกฤษ อาจแตะ 3,000 รายต่อวัน หากไม่มีการประกาศใช้มาตรการใหม่ ๆ 

นายข่าน จากพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า การประกาศ “สาธารณภัย” ในเมืองหลวง ในเดือนมกราคมนี้ แสดงให้เห็นว่า หลายสิ่งหลายอย่างเลวร้ายอย่างไร และการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก็เป็นภัยคุกคามต่อโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ผู้ป่วยอาจล้นโรงพยาบาลได้ ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในกรุงลอนดอน พบว่ากว่าร้อยละ 80 เป็นสายพันธุ์โอมิไครน

คณะรัฐมนตรีได้รับรายงานสรุปเกี่ยวกับข้อมูลโควิดล่าสุดในช่วงบ่ายวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น และเตรียมจัดการประชุมคณะกรรมาธิการสถานการณ์ฉุกเฉิน “ค็อบรา” ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยมีนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เป็นประธาน หารือร่วมกับรัฐบาลสกอตแลนด์, เวลส์ ซึ่งประกาศปิดไนต์คลับในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งต่างมีอำนาจในการบริหารจัดการด้านสาธารณสุขแยกกันต่างหาก

ขณะนี้ เชื่อว่า โอมิครอนเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักในอังกฤษและสกอตแลนด์ แทนสายพันธุ์เดลตาแล้ว จนถึงตอนนี้ สำนักงานความมั่นคงด้านสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ยืนยันมีผู้เสียชีวิตจากโอมิครอนแล้ว 7 รายในอังกฤษ แต่ผู้เสียชีวิตรายวันทั่วประเทศอยู่ที่ 125 ราย ลดลงเล็กน้อยจากเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน ส่วนการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3 เกิน 8 แสนโดสเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันเสาร์ อยู่ที่ 817,625 โดส

ภาพจาก :  AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง