TNN online เริ่มแล้ว! สรรพสามิตเก็บภาษีรถจักรยานยนต์ปล่อยก๊าซพิษ

TNN ONLINE

Wealth

เริ่มแล้ว! สรรพสามิตเก็บภาษีรถจักรยานยนต์ปล่อยก๊าซพิษ

เริ่มแล้ว! สรรพสามิตเก็บภาษีรถจักรยานยนต์ปล่อยก๊าซพิษ

กรมสรรพสามิตเริ่มเก็บภาษีถจักรยานยนต์ตามโครงสร้างภาษีใหม่แล้วตั้งแต่ 1 ม.ค. ปล่อยก๊าซคอร์บอนไดออกไซด์ ไม่เกิน 50 กรัมต่อกิโลเมตร ต้องเสียภาษีเพิ่มคันละ 100-200บาท

วันนี้ (6ม.ค.63) นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ ได้เริ่มจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ตามโครงสร้างภาษีใหม่แล้ว ตั้งแต่ 1ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งในโครงสร้างภาษีใหม่ได้จัดเก็บตามปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของรถจักรยานยนต์ แทนการจัดเก็บภาษีตามขนาดเครื่องยนต์แบบที่ผ่านมา เพื่อต้องการสนับสนุนการลดปัญหามลพิษทางอากาศ และสนับสนุนให้ผู้ผลิตค่ายรถจักรยานยนต์พัฒนาเทคโนโลยีการใช้พลังงานสะอาดเพิ่ม

ทั้งนี้ กรมฯ คาดว่าโครงสร้างภาษีใหม่ ทำให้อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ ปรับตัวทยอยปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตใหม่ ลดขนาดความจุกระบอกสูบของรถจักรยานยนต์ลง เพื่อไม่ให้ถูกเก็บภาษีเพิ่ม และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อชาวบ้านประชาชนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เพราะรถจักรยายนต์ส่วนใหญ่ที่คนไทยใช้กว่า 90% เป็นรถขนาดเล็กไม่เกิน 150 ซีซี ซึ่งปล่อยก๊าซคอร์บอนไดออกไซด์ ไม่เกิน 50 กรัมต่อกิโลเมตรอยู่แล้ว ทำให้เสียภาษีเพิ่มคันละ 100-200บาท เพราะจากเดิมเสียภาษี 2.5% ของราคาหน้าโรงงาน มาเสียภาษี 3% ของราคาขายปลีกหรือราคานำเข้าแทน

สำหรับโครงสร้างภาษีรถจักรยานยนต์ใหม่ หากเป็นรถจักรยานยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้า (อีวี) เก็บที่ 1% รถที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่เกิน 50 กรัมต่อกิโลเมตร เสียที่อัตรา 3% รถที่ปล่อยก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ ตั้งแต่ 51-90 กรัมต่อกิโลเมตร เสียที่อัตรา 5% รถที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตั้งแต่ 91-130 กรัมต่อกิโลเมตร เสียที่อัตรา 9% รถที่ปล่อยก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ เกิน 130 กรัมต่อกิโลเมตรขึ้นไป เสียที่อัตรา 18% 

ส่วนรถจักรยานยนต์ต้นแบบเพื่อการวิจัยพัฒนาเก็บที่ 0% รวมถึงรถมอเตอร์ไซค์อื่น ๆ เสียภาษีที่ 20% ขณะที่โครงสร้างภาษีรถจักรยานยนต์เดิม จะเก็บภาษีตามขนาดเครื่องยนต์ หากไม่เกิน 150 ซีซีเสียภาษีที่ 2.5% ขณะที่ 150-500 ซีซี เสีย4% ส่วน 500-1,000 ซีซี เสีย 8% และ 1,000 ซีซีขึ้นไป เสีย 17% แต่โครงสร้างภาษีรถจักรยานยนต์ใหม่ ได้เก็บตามปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซพิษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักบิดอ่วม! เตรียมเก็บภาษีบิ๊กไบค์เพิ่มอีกคันละ1แสน

ขึ้นภาษี "บิ๊กไบค์" ส่งผลกระทบ "นักบิด" แค่ไหน?

เกาะติดข่าวที่นี่ 


website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง