TNN online 'สรรพสามิต' เล็งลดภาษีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ-ปรับเพิ่มเบียร์ 0%

TNN ONLINE

Wealth

'สรรพสามิต' เล็งลดภาษีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ-ปรับเพิ่มเบียร์ 0%

'สรรพสามิต' เล็งลดภาษีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ-ปรับเพิ่มเบียร์ 0%

กรมสรรพสามิต เล็งปรับลดเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริ้งค์ ที่ใช้นวัตกรรมและส่งผลดีต่อสุขภาพต่ำกว่าน้ำอัดลมที่เก็บอยู่ 14% พร้อมเก็บภาษีเบียร์แอลกอฮอล์ 0% สกัดนักดื่มหน้าใหม่

วันนี้ (11 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรมสรรพสามิตจะมีการปรับขึ้นภาษีน้ำตาลในเครื่องดื่มที่มีความหวานวันที่ 1 ต.ค.นี้ ล่าสุดกรมฯ อยู่ระหว่างพิจารณาปรับอัตราภาษีกลุ่มเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอลล์ใหม่ โดยจะมีการจัดกลุ่มเครื่องดื่มแยกประเภทให้ชัดเจนมากขึ้น เช่น กลุ่มของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ดริ้งค์ หรือเครืองดื่มนวัตรกรรม เช่น น้ำเปล่าที่มีการเติมวิตามินซีหรือคอลเลเจน ที่มีผลดีต่อสุขภาพจะมีการปรับลดอัตราภาษีลงจากที่จัดเก็บเท่าเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ 14% บวกภาษีความหวานตามปริมาณน้ำตาล ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันไปใช้นวัตกรรมในการผลิตสินค้ามากขึ้น

ส่วนของเครื่องดื่มประเภทเบียร์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ หรือ 0% จากที่จัดเก็บภาษีเท่าน้ำอัดลมจะมีการแยกพิกัดใหม่ให้สูงกว่าน้ำอัดลม แต่ต่ำกว่าเบียร์ เพื่อลดการบริโภคของคนรุ่นใหม่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ 

ด้าน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายนโยบายผู้บริหารกรมสรรพสามิตให้จัดเก็บภาษีสุรา เบียร์ ยาสูบ ให้รัดกุมมากขึ้น โดยกำชับให้เร่งนำอี-แสตมป์มาใช้ในการจัดเก็บภาษีเพื่อป้องกันการรั่วไหล รวมถึงภาษีน้ำมันที่ส่งออกไปแล้วนำกลับเข้ามาในประเทศโดยให้เชื่อมโยงข้อมูลกับกรมภาษีอื่นๆ 

ส่วนภาษียาสูบที่จะมีการปรับขึ้นเป็น 40% ในปี 2563 นั้น กรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเรียกร้อง และผลกระทบของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะมีการผลิตและนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ที่ใช้กับรถมากขึ้น จึงเห็นควรให้ตั้งกองทุนขึ้นมาดูแลการกำจัดแบตเตอรี่เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อมด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง