TNN online เล็งเก็บค่าธรรมเนียม 'แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า'

TNN ONLINE

Wealth

เล็งเก็บค่าธรรมเนียม 'แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า'

เล็งเก็บค่าธรรมเนียม 'แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า'

สรรพสามิต เล็งเก็บค่าธรรมเนียม 'แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า' ลูกละไม่เกิน 1 พันบาท เพื่อสนับสนุนกองทุนในการบริหารติดตามการรีไซเคิล

วันนี้( 17 ธ.ค.62) นายพชร  อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า  กรมสรรพสามิต เตรียมเสนอการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า โดยกำหนดให้จัดเก็บค่าธรรมเนียมการใช้แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า ลูกละไม่เกิน 1 พันบาท เพื่อเป็นเงินกองทุนในการบริหารติดตามการรีไซเคิลหรือกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

โดย นายพชร กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับค่ายรถยนต์ทุกค่ายในประเทศ เพื่อหารือถึงการออก ร่าง พ.ร.บ. กองทุนส่งเสริมและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าว่า กฎหมายฉบับนี้จะกำหนดให้ผู้ซื้อรถยนตไฟฟ้าจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้า ลูกละไม่เกิน 1พันบาทขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ ซึ่งจำนวนนี้จะถูกนำเข้ากองทุนเพื่อเป็นเงินหมุนเวียนใข้บริหารการติดตามการกำจัดแบตเตอรี่ ซึ่งเมื่อเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้านำแบตเตอรี่ที่ครบอายุการใช้งานมาคืน ทางกองทุนนี้ก็จะคืนเงินให้เจ้าของรถคันนั้น

ทั้งนี้ กองทุนนี้ไม่ได้ทำหน้าที่ในการกำจัดแบตเตอรีที่หมดอายุ แต่ทำหน้าที่บริการติดตามว่ามีการกำจัดแบตเตอรี่อย่างถูกต้องหรือไม่ ส่วนการกำจัดหรือการรีไซเคิลนั้นเป็นหน้าที่ของค่ายรถยนต์แต่ละค่ายเอง

อย่างไรก็ตามปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีโรงงานกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า จึงถูกส่งออกไปกำจัดในต่างประเทศ เช่นค่ายฮอนด้า ส่งไปที่สิงคโปร์ แล้วส่งต่อไปกำจัดที่เบลเยียม



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง