TNN online คลังชี้แจงใหม่! ไม่รีดภาษีที่ดินจากบ้าน-คอนโดฯปล่อยเช่า

TNN ONLINE

Wealth

คลังชี้แจงใหม่! ไม่รีดภาษีที่ดินจากบ้าน-คอนโดฯปล่อยเช่า

คลังชี้แจงใหม่! ไม่รีดภาษีที่ดินจากบ้าน-คอนโดฯปล่อยเช่า

กระทรวงการคลังชี้แจงใหม่! ไม่รีดภาษีที่ดินจากบ้าน-คอนโดฯปล่อยเช่า ใครที่ได้รับจดหมายแจ้งให้ไปยื่นแก้ที่เขตหรือท้องถิ่นก็ไม่ต้องไปแล้ว เพราะจะคิดเป็นที่อยู่อาศัยโดยอัตโนมัติ

วันนี้ (26ธ.ค.62) นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้หาข้อสรุปกับกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กรณีที่อยู่อาศัยปล่อยเช่า ว่าจะต้องเสียภาษีในรูปแบบไหน ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ให้รายละเอียดว่า ที่อยู่อาศัยแต่ละประเภท รวมทั้งคอนโดมิเนียมปล่อยเช่า จะเก็บภาษีในอัตราแบบที่อยู่อาศัยถึงแม้ว่าจะมีการปล่อยให้ผู้อื่นเช่าก็ตาม เพราะถือว่าการเช่านั้นเพื่ออยู่อาศัยจะให้เช่ากี่หลังก็ได้ จะเก็บในอัตราภาษีที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยหมด 

อย่างไรก็ตาม ถ้านำที่อยู่อาศัยไปดัดแปลงเป็นร้านอาหารต้องเสียภาษีอื่นที่อัตราสูงกว่าที่อยู่อาศัย หรือกรณีห้องแถวชั้นล่างทำเป็นค้าขาย ข้างบนที่อยู่อาศัยก็คิดภาษีตามพื้นที่การใช้ประโยชน์ ส่วนกรณีโฮมสเตย์ โรงแรม โฮสเทล โฮสเทลต้องเสียภาษีในเชิงธุรกิจ เพราะโฮมสเตย์จัดเป็นโรงแรมมากกว่าที่อยู่อาศัย

ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงทฤษฎีการเก็บภาษีว่า หลักการคือต้องสะดวก ประหยัดต้นทุนทั้งผู้เสียและผู้เก็บ ลดการใช้ดุลพินิจของ เจ้าหน้าที่  

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับจดหมายจากเขต เพื่อให้ยืนยันการใช้ที่ดินเพื่อการอะไรนั้นไม่ต้องมาแสดงตัว ไม่ต้องไปที่เขตแล้ว คนที่ได้รับใบแจ้งมาไม่ต้องทำอะไร กระทรวงการคลังหารือกับกระทรวงมหาดไทยเรื่องนี้แล้ว

สำหรับที่ดินเกษตรกรรมในเมืองที่มีราคาแพง นำไปปลูกมะนาวก็ทำได้ โดยมีเกณฑ์กำหนดจำนวนต้นในการปลูกต่อไร่ ที่สามารถเสียภาษีที่ดินเพื่อการเกษตรได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลังตีความ "คอนโดให้เช่า" ไม่ต้องเสียภาษีเชิงพาณิชย์

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง