TNN online คนไทยหนี้ท่วม! ส่วนใหญ่กู้เงินไปเที่ยวเมืองนอก-ซื้อของไม่จำเป็น

TNN ONLINE

Wealth

คนไทยหนี้ท่วม! ส่วนใหญ่กู้เงินไปเที่ยวเมืองนอก-ซื้อของไม่จำเป็น

คนไทยหนี้ท่วม! ส่วนใหญ่กู้เงินไปเที่ยวเมืองนอก-ซื้อของไม่จำเป็น

คนไทยหนี้ท่วมหัว! ทั่วประเทศ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด ต่างเป็นหนี้ โดยเฉพาะการซื้อของที่ไม่จำเป็นในชีวิตประจำวัน

วันนี้ (20ธ.ค.62) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคเหนือ เปิดเผย เรื่องสถานการณ์ภาพรวมของการก่อหนี้ว่า ธปท. เป็นห่วงสถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดในปี 61 พบว่า คนไทยมีหนี้เฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่คนละ 574,100 บาท เพิ่มจากปี 53 ที่มีคนละ 400,800 บาท ซึ่งหนี้ส่วนใหญ่เป็นการซื้อสินค้าอุปโภค จากต่างประเทศ ที่เป็นหนี้เพราะซื้อที่อยู่อาศัย เมื่อพิจารณาภาพรวมแล้วจะพบว่า คนไทยทั่วประเทศ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด ต่างเป็นหนี้ด้วยกันทั้งสิ้น

ทั้งนี้ เมื่อดูลึกถึงตัวครัวเรือนที่มีหนี้สินและมีปัญหาทางการเงินทั่วประเทศจะพบข้อมูลว่า รายจ่ายของครัวเรือนส่วนใหญ่ 5 อันดับแรกเป็นค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวสูงที่สุดถึง 83% รองลงมาคือ การซื้อเสื้อผ้า 73% รับประทานอาหารนอกบ้าน 58% ซื้อของใช้ส่วนตัว 54% และใช้จ่ายเกี่ยวกับความบันเทิง และซื้อหวยเท่ากันที่ 49% และจากการสำรวจยังพบอีกว่า ครัวเรือนที่มีสมาชิกใช้อินเทอร์เน็ตเป็นจะมีค่าใช้จ่ายในครัวเรือนสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของครัวเรือนดังกล่าวจะเป็นการซื้อเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัวผ่านทางออนไลน์มากกว่าครัวเรือนปกติที่ไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ตถึง 40%

สถานการณ์ตอนนี้น่าเป็นห่วงมาก คนไทยเป็นหนี้กันเร็ว นาน และมีหนี้สูง โดยเฉพาะการซื้อของที่ไม่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างคนรุ่นใหม่ที่เริ่มทำงานบางคนกู้เงินไปเที่ยวเมืองนอก แล้วกลับมาผ่อนทีหลัง จากข้อมูลของ ธปท. ยังพบว่า คนรุ่นใหม่เจเนอเรชั่นวาย หรือกลุ่มคนที่มีอายุ 29-31 ปี เป็นกลุ่มเสี่ยงมากที่สุด ในจำนวนคนรุ่นใหม่ที่เป็นหนี้ 1 ใน 5 จะเป็นหนี้เสียด้วย ส่วนผู้สูงอายุตอนนี้ก็น่ากังวล เพราะจากข้อมูลพบว่าคนไทยอายุ 60-65 ปี ยังมีหนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 4.53 แสนบาท และที่น่าตกใจคือคนอายุ 70-79 ปี ก็ยังมีหนี้สูงถึง 2.87 แสนบาท บางคนทำสัญญากู้เงินเรื่อย ๆ ไปจนกระทั่งตายจึงหมดหนี้

พื้นที่ภาคเหนือน่าเป็นห่วง กลุ่มเกษตรกรมีปัญหาหนี้สิน ทั้งในระบบและนอกระบบ แม้บางพื้นที่มีรายได้ดีขึ้น แต่หนี้ก็ยังไม่ลดลง บางรายกู้เงินจากหลายแหล่งโดยเฉพาะกู้เงินจากสินเชื่อ จำนำทะเบียนรถยนต์ ไปจ่ายหนี้คืนกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งการกู้เงินในลักษณะนี้มากกว่าภาคอื่น

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

       


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง