TNN online ธปท. ห้ามมือถือเวอร์ชั่นเก่า - เจลเบรก ใช้ Mobile Banking

TNN ONLINE

Wealth

ธปท. ห้ามมือถือเวอร์ชั่นเก่า - เจลเบรก ใช้ Mobile Banking

ธปท. ห้ามมือถือเวอร์ชั่นเก่า - เจลเบรก ใช้ Mobile Banking

ธนาคารแห่งประเทศไทย เคาะนโยบายรักษาความปลอดภัย ห้ามมือถือเวอร์ชั่นต่ำ-เจลเบรก ใช้ Mobile Banking เริ่มมีผล 31ธ.ค.63 นี้

วันนี้ (20 ส.ค.63) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการออกประกาศ เรื่องแนวนโยบาย การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการให้บริการทางการเงินและชำระเงินบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Guiding Principles for mobile banking security) โดยแนวนโยบายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 31ธ.ค. 63 เป็นต้นไป

ในประกาศระบุว่า ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจบริการชำระเงินมีการให้บริการผ่านช่องทางอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นช่องทางหลัก และใช้บริการผ่านช่องทางดังกล่าว มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วขณะที่ภัยคุกคามทางไซเบอร์ มีหลากหลายซับซ้อนขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการและผู้ใช้บริการได้ ดังนั้นเพื่อยกระดับความมั่นคงปลอดภัยในการให้บริการผ่านช่องทางอุปกรณ์เคลื่อนที่ ธปท.จึงออกนโยบายเพิ่มเติม

ซึ่งมีมาตรฐานควบคุมรักษาความมั่นคงปลอดภัย 2 ระดับด้วยกัน คือ มาตรฐานขั้นต่ำ เช่น ไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่เปิดสิทธิให้เข้าถึงระบบปฏิบัติการ (rooted/jailbroken)เข้าใช้งานแอปพลิเคชั่น ,ไม่อนุญาตให้อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการล้าสมัย ,ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้บริการใช้แอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นต่ำกว่าผู้ให้บริการกำหนด

ส่วนมาตรการเพิ่มเติม เช่น ให้มีการกำหนด ตั้งค่า PIN หรือรหัสผ่านที่ซับซ้อน ในการเข้าใช้งานบนแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ยากต่อการคาดเดาฯลฯ

ด้าน นายสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า แม้แนวนโยบายดังกล่าว จะยังไม่มีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน แต่เกณฑ์การให้บริการบนโมบายแบงกิ้งของธนาคารได้ทำเกินมาตรฐานของธปท.อยู่แล้วโดยการให้บริการบนโมบายแบงกิ้งได้กำหนดมาตรฐานและอัพเดทตามผู้ให้บริการต่อเนื่อง รวมถึงมีการป้องกันเพิ่มเติม โดยให้ใส่พาสเวิร์ดเพิ่ม ในการทำธุรกรรมเพื่อป้องกันการถูกแฮกด้วย

ล่าสุดธนาคารดิจิทัล (TMRW) จากธนาคารยูโอบี มีการออกประกาศ เพื่อยกระดับความปลอดภัย โดย TMRW จะรองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android 8.0 และiOS11ขึ้นไป หากระบบปฏิบัติการบนมือถือต่ำกว่าเวอร์ชั่นดังกล่าว ให้มีการอัพเดตภายใน 15 ก.ย.นี้ เพื่อให้การใช้งานเกิดความต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง