TNN online จูงใจภาคอุตฯลงทุนหุ่นยนต์

TNN ONLINE

Wealth

จูงใจภาคอุตฯลงทุนหุ่นยนต์

จูงใจภาคอุตฯลงทุนหุ่นยนต์

กนอ. –ปตท. ลงนาม MOU ศึกษาพัฒนาธุรกิจการให้บริการดิจิทัล กระตุ้นภาคอุตสาหกรรมใช้หุ่นยนต์ เพิ่มขีดความสามารถสู่อุตสาหกรรม 4.0

น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. เปิดเผยว่า กนอ. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท  ปตท.   เพื่อศึกษาการพัฒนาธุรกิจการให้บริการระบบดิจิทัล ที่สอดรับกับนโยบายพัฒนาแพลตฟอร์มการปฏิรูปอุตสาหกรรม และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติพร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยมุ่งยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการให้ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 รวมทั้งบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งผู้ประกอบการ ภาครัฐ สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการออกแบบระบบ  หรือ  SI  ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงมาตรการสนับสนุนต่างๆ อาทิ การขอรับการส่งเสริมการลงทุน การขอรับคำปรึกษา การประเมินความพร้อมและความคุ้มค่าในการลงทุน ตลอดจนการจัดหาแหล่งเงินทุนและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำได้แบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว 

ทั้งนี้ กนอ. กับ ปตท.  จะศึกษาการพัฒนาธุรกิจใหม่ในการให้บริการด้านดิจิทัลภายใต้โครงการนำร่อง  ร่วมกับโรงงานที่สนใจ ทั้งภายในและภายนอกนิคมอุตสาหกรรม โดยจะพัฒนาเทคโนโลยีที่จะใช้ในการดำเนินธุรกิจ  เช่น Industrial Transformation Platform Program  หรือ  ITP Program ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนกลางให้แต่ละภาคส่วนได้พบปะกัน ทั้งฝั่งผู้ใช้ คือ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และฝั่งผู้ให้บริการ คือ กลุ่ม SI  ผู้ผลิตหุ่นยนต์ ซอฟท์แวร์ และเครื่องจักร รวมถึงฝ่ายสนับสนุน คือ ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงิน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ พร้อมส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมนำระบบหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในกระบวนการผลิตเพื่อก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0  ขณะเดียวกัน จะทำให้เกิดการขยายตัวของการผลิต การใช้อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติอย่างแพร่หลาย  ตรงกับความต้องการในอุตสาหกรรม New S-Curve  ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ของประเทศ ที่กำลังผลักดันให้เกิดขึ้นในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี 

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท ปตท.  กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้  ปตท.  มีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานตามแผนการศึกษาการพัฒนาธุรกิจใหม่เพื่อให้บริการด้านดิจิทัลพร้อมไปกับการพัฒนาระบบ ITP Program ให้เป็นเครื่องมือในการสร้างสภาพแวดล้อม ที่จะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 พร้อมร่วมกำหนดแนวทางการรับรองมาตรฐานการให้บริการด้านดิจิทัลและด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมาตรการส่งเสริมเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบอัตโนมัติ พร้อมกระตุ้นให้ภาคอุตสาหกรรมมีการใช้ระบบหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อมุ่งสู่ "ไทยแลนด์ 4.0" อย่างเต็มรูปแบบ


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ