TNN online “สิงคโปร์-ไทย” อาการหนัก ADB หั่นจีดีพีมากสุดในอาเซียน

TNN ONLINE

Wealth

“สิงคโปร์-ไทย” อาการหนัก ADB หั่นจีดีพีมากสุดในอาเซียน

“สิงคโปร์-ไทย” อาการหนัก ADB หั่นจีดีพีมากสุดในอาเซียน

ADB ลดคาดการณ์จีดีพีประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียถ้วนหน้า ขณะที่ "สิงคโปร์" และ "ไทย" ถูกลดจีดีพีหนักสุดในกลุ่มอาเซียน

วันนี้ ( 25 ก.ย. 62 )ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือ ADB เปิดเผยรายงานวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย ประจำปี 2562 ฉบับล่าสุด (ADO 2019) โดยปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย 45 ประเทศลง จากขยายตัว 5.7% ลงมาอยู่ที่ 5.5% ในปีนี้ จากแนวโน้มการค้าระหว่างประเทศที่ไม่ค่อยสดใส เนื่องจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ รวมถึงปัจจัยที่เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วและเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย ได้แก่ จีน อินเดีย เกาหลี และไทย ปรับตัวลดลง

 

สำหรับในกลุ่มประเทศอาเซียนเองนั้น พบว่า "สิงคโปร์" และ "ไทย" ถูกลดคาดการณ์จีดีพีลงมากที่สุดเมื่อเทียบกับประมาณการเศรษฐกิจครั้งก่อนเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

 

โดยสิงคโปร์นั้นลดลงจาก 2.6% เหลือเพียง 0.7% เท่านั้น หรือเท่ากับว่าถูกปรับลดคาดการณ์จีดีพีลงไปถึง 1.9% ในคราวเดียว ส่วนประเทศไทย ถูกปรับลดจาก 3.9% เหลือ 3% หรือถูกลดลงไป 0.9% และฟิลิปปินส์ถูกปรับลดลง 0.4% เหลือ 6% และส่งผลให้ภาพรวมการขยายตัวของอาเซียนในปีนี้ ลดลงจาก 4.9% เหลือเพียง 4.5% 

 

ADB ระบุว่า แม้การบริโภคภาคเอกชนในประเทศไทยจะยังขยายตัวในเกณฑ์ดี แต่การส่งออกและการลงทุนที่อ่อนแอกว่าที่คาด เป็นตัวฉุดให้จีดีพีเติบโตลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้

 

สำหรับปีหน้า 2563ADB คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมากระเตื้องขึ้น โดยขยายตัวอยู่ที่ 3.2% แต่ก็ยังถือเป็นอัตราที่ต่ำกว่าประมาณการครั้งก่อนในเดือน เม.ย. ซึ่งเคยให้ไว้ที่ 3.7%  ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำที่  1% ทั้งในปีนี้และปีหน้า เช่นเดียวกับการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากประมาณการครั้งก่อน

 

นาย ยาซูยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอดีบี กล่าวว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2563 ในขณะที่เศรษฐกิจโลกหลักๆ อาจได้รับผลกระทบเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้  ส่วนในเอเชียนั้น แรงผลักดันทางการค้าที่อ่อนตัวลงและการลงทุนที่ลดต่ำลงจะเป็นข้อกังวลหลัก ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นประเด็นที่รัฐบาลต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง