TNN online ซูเปอร์โพลแนะใช้บล็อกเชน ‘จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต’ ป้องกันโจรไซเบอร์ขโมยข้อมูล

TNN ONLINE

Wealth

ซูเปอร์โพลแนะใช้บล็อกเชน ‘จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต’ ป้องกันโจรไซเบอร์ขโมยข้อมูล

ซูเปอร์โพลแนะใช้บล็อกเชน ‘จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต’ ป้องกันโจรไซเบอร์ขโมยข้อมูล

ซูเปอร์โพล หนุนรัฐบาลใช้ระบบบล็อกเชน ‘จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต’ เนื่องจากมีความโปร่งใส-ปลอดภัยสูง ป้องกันการขโมยข้อมูลจากโจรไซเบอร์

วันนี้ ( 12 พ.ย. 66 )ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (Super Poll) ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ เปิดเผยผลการศึกษาเรื่อง "ภัยอยู่กับมือ" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.0 เคยถูกหลอกลวงในโลกออนไลน์จากการใช้โซเชียล และแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เกินครึ่งหรือร้อยละ 51.2 เคยตกเป็นเหยื่อขบวนการมิจฉาชีพในโลกออนไลน์หลายรูปแบบ เช่น ลิงก์ล่อเหยื่อ เข้าใช้บริการระบบออนไลน์ไม่ได้ การถูกดูดเงินออกไปจากบัญชี และอื่น ๆ 


ปัญหาอันตรายเหล่านี้คือ ภัยอยู่กับมือ ของประชานทุกคน การที่รัฐบาลจะแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้ประชาชนกว่า 50 ล้านคนทั่วประเทศ รวมเป็นเงินกว่า 5 แสนล้านบาทจึงกลายเป็นบ่อน้ำมันทรัพยากรอันมีค่ามหาศาลล่อตาล่อใจให้ขบวนการ “โจรไซเบอร์” กล้าลงทุนเข้ามาโจมตีระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ของรัฐบาลและที่โจมตีง่ายที่สุดคือ โทรศัพท์มือถือของประชาชน จึงกลายเป็น ภัยอยู่กับมือ ที่รัฐบาลและหน่วยงานความมั่นของชาติจะนิ่งนอนใจต่อไปไม่ได้ เพราะการโจมตีทางไซเบอร์ไปยังมือถือของประชาชนกำลังเป็นปัญหาใหญ่อยู่ทั่วโลกในเวลานี้


การที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประกาศจะพัฒนา เป๋าตัง ไปสู่การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนที่ทำให้เกิดความปลอดภัยสูง ความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล ป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น และการนำเทคโนโลยีความปลอดภัยสูงไปใช้ประโยชน์พัฒนาประเทศมิติอื่น ๆ นั้นถือได้ว่านายเศรษฐา ทวีสินจะเป็นนายกรัฐมตรีคนแรกของประเทศไทยและคนแรก ๆ ของโลกที่กล้าจะใช้เทคโนโลยีความปลอดภัยสูงมาทำให้บ้านเมืองขาวสะอาดลดปัญหาทุจริตคอรัปชั่นและความเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชนได้ผลสำเร็จอย่างยั่งยืน ถ้านโยบายของรัฐบาลชุดนี้ภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันไม่ถูกสกัดเสียก่อน


ภาพจาก Getty image 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง