TNN online บล็อกเชน (Blockchain) คืออะไร? รัฐบาลเตรียมใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท

TNN ONLINE

Wealth

บล็อกเชน (Blockchain) คืออะไร? รัฐบาลเตรียมใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท

บล็อกเชน (Blockchain) คืออะไร? รัฐบาลเตรียมใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ทำความรู้จัก บล็อกเชน (Blockchain) คืออะไร? หลังรัฐบาลเตรียมใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทให้ประชาชน

ทำความรู้จัก บล็อกเชน (Blockchain) คืออะไร? หลังรัฐบาลเตรียมใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทให้ประชาชน


บล็อกเชนคืออะไร? ความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet)  10,000 บาท ให้กับประชาชนตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย โดยก่อนหน้านี้ยังมีความสับสนในเรื่องของช่องทางการจ่ายเงิน 

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยยืนยันว่า เป็นการใช้บล็อกเชน (Blockchain) อย่างแน่นอน โดยจะใช้ได้ภายในไตรมาสแรกปี 2567

เช่นเดียวกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง ที่ได้ออกมาเปิดเผยถึงโครงการจ่ายนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า  จะดำเนินการผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยจะไม่จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" 

ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567  หรือภายในไตรมาส 1 ปี 2567  เพื่อให้ทันกับการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ให้คนไทยจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดเพื่อไปใช้จ่าย 

ทั้งนี้ การจ่ายเงินเงินดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายที่ประชาชนอยู่ในช่วงขาดกำลังซื้อแล้ว จะผลดีต่อการจัดเก็บรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาทต่อการใช้จ่าย 1 รอบ

สำหรับเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทนั้น ผู้มีสิทธิได้รับ คือ ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ซึ่งจะได้สิทธิทั้งหมด 56 ล้านคน ยึดที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน เบื้องต้นให้ใช้จ่ายกับร้านค้าในรัศมี 4 กิโลเมตร แต่ขณะนี้กำลังพิจารณาปรับเพิ่มรัศมีร้านค้าให้เหมาะสม ไม่ต้องมีการพิสูจน์ความจน


บล็อกเชน (Blockchain) คืออะไร? 


เทคโนโลยี บล็อกเชน (Blockchain) นวัตกรรมที่เข้ามาตอบโจทย์คนยุคใหม่ในเรื่องความง่ายและรวดเร็วในการทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์เพียงไม่กี่วินาที แม้จะไม่มีธนาคารตัวกลางแต่ยังคงความปลอดภัยเหมือนเดิม และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมจำนวนมาก 


บล็อกเชน คือ เทคโนโลยีตัวช่วยด้านความปลอดภัย (Security) และความน่าเชื่อถือ (Trust) ในการทำธุรกรรมการเงินโดยไม่ต้องอาศัยคนกลาง บล็อกเชนจึงเหมาะแก่การนำไปประยุกต์ใช้กับการทำธุรกรรมออนไลน์ หรือ FinTech เช่น การรับ จ่าย โอน หรือวิเคราะห์ข้อมูลหุ้นเพื่อตัดสินใจลงทุนบนออนไลน์ ซึ่งมีทั้งความสะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว และสำคัญที่สุด คือ ประหยัดค่าใช้จ่าย


เหตุผลสำคัญที่ บล็อกเชน เริ่มมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน ก็เพราะว่าบล็อกเชนคือเทคโนโลยีแบบกระจายอำนาจที่ไม่ขึ้นกับตัวกลาง (decentralized technology) แต่ทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกจัดการด้วยตัวเครือข่ายเอง และไม่มีอำนาจจากตัวกลางใดเข้ามาแทรกแซงได้


บล็อกเชน เปรียบเหมือนกับสื่อกลางที่เอาไว้ใช้ดำเนินธุรกรรมทุกอย่างในโลก Cryptocurrency โดยเริ่มต้นจากการสร้างชุดเก็บข้อมูลที่เรียกว่า (Block) แล้วส่งไปเรียงต่อกันเรื่อยๆ ในลักษณะคล้ายโซ่คล้องกัน เรียกว่า (Chain) ต่อมาข้อมูลจะได้รับการเข้ารหัสพร้อมระบุว่าถูกจัดเก็บเมื่อใด หรือมีการเปลี่ยนแปลงอะไรไหม จากนั้นข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปยังคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในเครือข่ายบล็อกเชนทุกเครื่อง


บล็อกเชน ไม่ได้มอบประโยชน์เฉพาะแต่เรื่องการเงินการธนาคารเท่านั้น แต่ยังนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อปรับใช้กับอุตสาหกรรมหรือองค์กรใดๆ ก็ตามที่ต้องการปรับกระบวนการทำงานให้มีความปลอดภัย โปร่งใส รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม อาจกล่าวได้ว่า บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้เราสามารถพัฒนาหลายสิ่งในโลกให้ดีขึ้นได้ไม่น้อย




ข้อมูลอ้างอิงจาก bitkub / krungsri

ภาพจาก TNN ONLINE / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง