TNN online บล็อกเชน (Blockchain) คืออะไร

TNN ONLINE

Tech

บล็อกเชน (Blockchain) คืออะไร

บล็อกเชน (Blockchain) คืออะไร

บล็อกเชน (Blockchain) นับว่าเป็นคำที่หลาย ๆ คนได้ยินกันมาในช่วงระยะเวลา 1 - 2 ปีแล้ว และปัจจุบันเริ่มมีการเอาไปใช้บ้างแล้วในหลายอุตสาหกรรม แต่ภาพจำส่วนใหญ่ยังจำว่ามันคือ คริปโตเคอเรนซี่

วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักว่า บล็อกเชน คืออะไร ทำไมภาพจำถึงเกิดขึ้นในคริปโตเคอเรนซี่ แล้ว คุณสมบัติของเทคโนโลยีนี้มีอะไร ประเทศไทยใช้แล้วกับอุตสาหกรรมใดบ้าง


บล็อกเชนคือ

บล็อกเชน คือ เทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้น เพื่อช่วยในการบันทึกและติดตามข้อมูลต่างๆ แบบสาธารณะหรือเปิดเผย โดยมีผู้ตรวจสอบข้อมูลนั้นๆ ได้หลายคน และข้อมูลต่างๆ ที่ถูกบันทึกบนบล็อกเชนจะไม่สามารถถูกแก้ไขได้ 


ภาพจำของคนเราในปัจจุบันจะมองว่า บล็อกเชน นั้น คือ บิทคอยน์ (Bitcoin) เพราะหลายๆ คนจะรู้จักคำว่า Bitcoin ก่อนที่จะรู้ว่า จริงๆ แล้วเบื้องหลังของเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ชื่อดังตัวนี้มาจากเทคโนโลยีบล็อกเชน จึงไม่น่าแปลดใจที่ใครๆ ก็เรียก บล็อกเชน ว่า บิทคอยน์ 


โดย Bitcoin ถูกสร้างเพื่อให้เป็นสกุลเงินสากลที่ไม่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของประเทศใดประเทศหนึ่ง หรือเหล่าบรรดาธนาคารกลางใดๆ และเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตการเงินที่เคยเกิดขึ้นจากธนาคาร เพราะผู้สร้าง มองว่าธนาคารมีความล้มเหลว Bitcoin เป็นสกุลเงินแรกของโลกที่ถูกเรียกว่าคริปโตเคอเรนซี่ เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ ถูกสร้างขึ้นด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ มีเทคโนโลยีเบื้องหลังอย่าง บล็อกเชนเป็นตัวขับเคลื่อน 


บล็อกเชนใช้ในหลายอุตสาหกรรม

Blockchain ไม่เพียงแค่ใช้ในการทำธุรกรรมทางการเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในธุรกิจ หรืออุตสาหกรรมต่างๆ อย่างที่เห็นได้ชัดในปัจจุบันนี้แม้ว่าภาพที่ชัดเจนที่สุดจะเป็นเรื่องของการทำธุรกรรมทางการเงินก็ตาม แต่ในประเทศไทย บล็อกเชนถูกนำไปใช้ในหลายๆ อุตสาหกรรมบ้างแล้ว อาทิ อสังหาริมทรัพย์ หรือ แม้แต่วงการเกม อีสปอร์ต เป็นต้น 


คุณสมบัติของบล็อกเชน 

1 ติดตามและบันทึกข้อมูลได้ 

2 Blockchain สร้างความน่าเชื่อถือได้และไม่สามารถแก้ไขได้ 

3 การตัดตัวกลางทิ้งไปและลดค่าใช้จ่าย


เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงใหม่ที่ต้องบอกว่า ณ ปัจจุบันมีหลายๆ หน่วยงานให้ความสนใจและเข้าไปศึกษา อย่าง กรณีเฟซบุ๊กเองที่เตรียมนำเทคโนโลยีตัวนี้มาใช้ในสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง โดยปัจจุบันได้เปิดตัวแล้วและเตรียมที่จะปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการ หรือแม้แต่ทาง Apple Pay ที่ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีนี้แต่ยังคงให้ความสำคัญที่ดูการใช้งานของผู้บริโภคเป็นหลัก 


นอกจากนี้ในประเทศไทยเองก็มีการพูดถึงและหยิบยกมาใช้บ้าง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ อย่างโครงการของแสนสิริที่ดึงบล็อกเชนมาใช้ในการจ่ายไฟจากแผงโซล่าเซลล์ หรือ แม้แต่วงการกีฬาที่นำบล็อกเชนมาใช้เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในการระดมทุนและแก้ปัญหา พร้อมยังช่วยเปิดโอกาสให้แก่นักกีฬาหน้าใหม่ได้เดินตามความฝันและประสบความสำเร็จบนเส้นทางนักกีฬาอาชีพ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันให้อุตสาหกรรมกีฬาเติบโต หรือแม้แต่ภาคการเงินอย่างธนาคารในบ้านเราก็มีหลายๆ สถาบันที่นำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้าไปใช้แล้ว


นับว่าเป็นคลื่นเทคโนโลยีลูกใหม่ที่เกิดมาสักพักและได้รับการยอมรับในวงกว้าง และหลายภาคส่วนต่างให้ความสำคัญที่จะนำเอาเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมหรือชีวิตประจำวัน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง