TNN online "ซัมซุง" ทุ่ม 2.3 แสนล้านดอลล์ พัฒนาฐานชิปใหญ่สุดในโลก

TNN ONLINE

Wealth

"ซัมซุง" ทุ่ม 2.3 แสนล้านดอลล์ พัฒนาฐานชิปใหญ่สุดในโลก

ซัมซุง ทุ่ม 2.3 แสนล้านดอลล์ พัฒนาฐานชิปใหญ่สุดในโลก

“ซัมซุง” เตรียมลงทุน 2.30 แสนล้านดอลลาร์ในเกาหลีใต้ พัฒนาฐานผลิตชิปใหญ่สุดของโลก

“ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” ยักษ์เทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ระบุว่า มีแผนจะลงทุนราว 300 ล้านล้านวอน หรือ 2.30 แสนล้านดอลลาร์ ภายในปี 2585 เพื่อพัฒนาฐานการผลิตชิปขนาดใหญ่สุดของโลกในเกาหลีใต้ ซึ่งจะช่วยเสริมแกร่งอุตสาหกรรมชิปของประเทศ

เม็ดเงินลงทุนของ “ซัมซุง” ถือเป็นส่วนใหญ่ของเงินลงทุนทั้งหมดราว 550 ล้านล้านวอนของการลงทุนภาคเอกชนทั้งหมดที่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศล่าสุด โดยมีมาตรการการลดหย่อนภาษีและการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับชิป จอแสดงผล และแบตเตอรี่

ข้อมูลจากกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ ระบุในแถลงการณ์ว่า การเสริมแกร่งด้านการผลิตของ “ซัมซุง” จะรวมถึงการสร้างโรงงานผลิตชิป 5 แห่ง รวมทั้งดึงดูดผู้ผลิตวัสดุ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆ ผู้ผลิตชิปและหน่วยงานวิจัยและพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ ราว 150 แห่ง

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ก็ประกาศแผนสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปในประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ ซึ่งเปิดตัวรายละเอียดของกฎหมายชิปเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเสนอเงินอุดหนุนหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับผู้ผลิตชิปที่เข้าไปลงทุนในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นที่ตั้งของบริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่สุดของโลก 2 แห่ง ทั้ง “ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” และ SK ไฮนิกซ์ ที่กำลังพยายามเพิ่มเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทาน เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมชิปที่ไม่ใช่หน่วยความจำ ซึ่งปัจจุบันครองตลาดโดยผู้ผลิตชิป เช่น ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริ่ง (TSMC) และอินเทล คอร์ป 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ