TNN online "ไวตามิลค์" มองตลาดนมถั่วเหลืองติดลบ แต่ "แลคตาซอย" มองโต

TNN ONLINE

Wealth

"ไวตามิลค์" มองตลาดนมถั่วเหลืองติดลบ แต่ "แลคตาซอย" มองโต

ไวตามิลค์ มองตลาดนมถั่วเหลืองติดลบ แต่ แลคตาซอย มองโต

แลคตาซอย ยืนยันการเติบโตที่ 10 % สวนทางไวตามิลค์ ที่ระบุว่า ตลาดนมถั่วเหลืองติดลบ

ไวตามิลค์ ระบุว่า การเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของเทรนด์รักสุขภาพ ส่งผลให้ตลาด Plant-Based เติบโตตามไปด้วยรวมทั้ง Plant-Based Milk หรือนมโปรตีนทางเลือกจากพืช จากเดิมมีเพียง "นมถั่วเหลือง" เป็นเจ้าตลาด 

ข้อมูลจาก สถาบันอาหาร หรือ NFI เปิดเผยว่าตลาดนมถั่วเหลืองในประเทศไทยกำลังเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามูลค่าตลาดนมถั่วเหลืองหดตัว -1.4% ต่อปี สวนทางกลับตลาดผลิตภัณฑ์นมจากพืชอื่นๆ ที่มีอัตราการเติบโตสูงถึง18.5% ต่อปี จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบที่นำมาผลิตนมจากพืชนอกจากถั่วเหลือง

ทั้งนี้ตลาดผลิตภัณฑ์นมจากพืชปี 2565 มีมูลค่า 17,960 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อน 6.6% จากปัจจัยสนับสนุนทั้งเทรนด์รักสุขภาพ กระแสด้านสิ่งแวดล้อม และสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare) ที่ผลักดันให้ความนิยมบริโภคเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา นมถั่วเหลืองยังครองมาร์เก็ตแชร์สูงสุด 93.4% รองลงมาได้แก่ นมอัลมอนด์ น้ำนมข้าว นมข้าวโอ๊ต และกะทิ 

สวนทางกับแลคตาซอย ที่ประเมินว่า ปัจจุบันตลาดนมถั่วเหลืองมีมูลค่าประมาณ 19,000 ล้านบาท ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดมีการเติบโต 10% มาจากแนวโน้มของกระแสสุขภาพ และ การมีแบรนด์ใหม่ทั้งในและต่างประเทศเข้ามาช่วยขับเคลื่อนตลาด

ปัจจุบันแลคตาซอยยังเป็นผู้นำตลาด ถือมาร์เก็ตแชร์กว่า 56% และปรับขึ้นราคาสินค้าในปีนี้ ในรอบ20 ปี โดยเฉพาะขนาด 125 มิลลิลิตร จาก 5 บาท เป็น 6 บาท 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง