TNN online พันธบัตรออมทรัพย์ ออมเพิ่มสุข ซื้อไม่สำเร็จได้รับเงินคืน เร่งจัดสรรวงเงินเร็วที่สุด!

TNN ONLINE

Wealth

พันธบัตรออมทรัพย์ ออมเพิ่มสุข ซื้อไม่สำเร็จได้รับเงินคืน เร่งจัดสรรวงเงินเร็วที่สุด!

พันธบัตรออมทรัพย์ ออมเพิ่มสุข ซื้อไม่สำเร็จได้รับเงินคืน เร่งจัดสรรวงเงินเร็วที่สุด!

กระทรวงการคลัง เผยพันธบัตรรุ่น ออมเพิ่มสุข เร่งทยอยจัดสรรวงเงิน 40,000 ล้านบาท ให้แก่ประชาชนตามคิวคำสั่งซื้อในระบบ ขณะกรณีที่คำสั่งซื้อจากธนาคารไม่ได้รับการตอบรับจากระบบเร่งส่งคืนเงินให้เร็วที่สุด

วันนี้(16 มิ.ย.65) ตามที่กระทรวงการคลังได้มีการจำหน่ายพันธบัตร รุ่น ออมเพิ่มสุข ผ่านธนาคารตัวแทนจำหน่าย วงเงิน 40,000 ล้านบาท ให้แก่ประชาชน เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 และได้มีการแจ้งปิดระบบการจำหน่าย พันธบัตรในเวลาต่อมา นั้น


สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารตัวแทนจำหน่าย ระบุว่า ต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เนื่องจากระบบจัดสรรลำดับอัตโนมัติ (automatic queuing system) ของ ธปท. ได้เกิดขัดข้องในระหว่างที่ธนาคารตัวแทนจำหน่ายทยอยส่งคำสั่งซื้อพันธบัตรเข้ามา ซึ่งทันทีที่เกิดเหตุ ธปท. ได้เร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถกลับมาจัดสรรพันธบัตรได้


ทั้งนี้ ธปท. จะจัดสรรวงเงินตามเวลาที่คำสั่งซื้อถูกส่งและถูกบันทึกอยู่ระบบของ ธปท. เป็นสำคัญ และจะจัดสรรคำสั่งซื้อตามหลักการมาก่อนได้ก่อน (first come first serve) ซึ่ง ธปท. ได้ทยอยส่งรายการพันธบัตรที่จัดสรรสำเร็จกลับไปยังธนาคารตัวแทนจำหน่ายแล้ว รวมถึงคืนเงินให้กับผู้ลงทุนกรณีที่คำสั่งซื้อจากธนาคารไม่ได้รับการตอบรับจากระบบ ธปท. หรือไม่มีการบันทึกในระบบ


อย่างไรก็ดี ยังคงมีคำสั่งซื้อที่อยู่ในระบบยังคงรอการประมวลผลและตรวจสอบเป็นจำนวนมาก ซึ่ง ธปท. จะจัดสรรคำสั่งซื้อตามคิวคำสั่งซื้อโดยเร็วที่สุด สบน. ขอเรียนว่าทุกหน่วยงานพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหา และพยายามอำนวยความสะดวกในทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับบริการที่ดีที่สุด อีกทั้งจะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อพันธบัตรที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต



สำหรับผู้ที่ทำการซื้อสำเร็จจะได้รับ SMS แจ้งผลดังรูปด้านล่างนี้ ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับการตอบรับจากระบบ ธปท. หรือไม่มีการบันทึกในระบบ จะมีการคืนเงินตามขั้นตอนของธนาคารต่อไป

พันธบัตรออมทรัพย์ ออมเพิ่มสุข ซื้อไม่สำเร็จได้รับเงินคืน เร่งจัดสรรวงเงินเร็วที่สุด!



สำหรับ พันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น ออมเพิ่มสุข   วงเงิน 45,000 ล้านบาท ได้เปิดจำหน่ายผ่านธนาคารตัวแทนจำหน่ายทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)



โดยการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น "ออมเพิ่มสุข" อีก 2 รุ่น ได้แก่ อายุ 5 ปี และ 10 ปี วงเงินรวม 45,000 ล้านบาท เริ่มต้นลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เปิดจำหน่ายระหว่างวันที่ 15 - 19 มิถุนายน 65 (จำกัดวงเงินซื้อสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท/คน) ซึ่งล่าสุด ได้ระงับการขายออกไปก่อน 



และระหว่างวันที่ 20-30 มิถุนายน 65 (วงเงินจำหน่ายที่เหลือจากช่วงที่ 1 และไม่จำกัดวงเงินซื้อ) โดยเปิดขายให้นักลงทุนทั่วไป ทั้งรุ่นอายุ 5 ปี และ 10 ปี วงเงิน 40,000 ล้านบาท จ่ายอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดจากธนาคารตัวแทนจำหน่ายที่ผู้ลงทุนทำการซื้อทั้ง 4 ธนาคาร ได้แก่

  BBL  https://www.bangkokbank.com/

  KTB https://www.ktbnetbank.com/consumer/

  KBANK  https://www.kasikornbank.com/th/personal

  SCB https://www.scb.co.th/th/personal-banking.html




ข้อมูลจาก: สำนักพัฒนาตลาดตราสารหนี้  สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ

ภาพจาก: พีอาร์ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ  กระทรวงการคลัง 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง