TNN online (คลิป) ส.สินทรัพย์ดิจิทัล หวั่นเงินไหลออกคริปโทฯไทย หากภาษีสูง

TNN ONLINE

Wealth

(คลิป) ส.สินทรัพย์ดิจิทัล หวั่นเงินไหลออกคริปโทฯไทย หากภาษีสูง

(คลิป) ส.สินทรัพย์ดิจิทัล หวั่นเงินไหลออกคริปโทฯไทย หากภาษีสูง

เลขาธิการสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย เผย ภาษีคริปโทฯ จัดเก็บมาตั้งแต่ปี 2561 แต่เนื่องจากตลาดเพิ่งคึกคักในปีนี้ ทำให้มีกระแสต้านค่อนข้างมาก ทั้งนี้มองว่า การเก็บภาษีที่แพงกว่าต่างชาติ อาจทำให้เงินไหลออกจากแพลตฟอร์มไทย ไปลงทุนต่างประเทศ มากขึ้น แนะรัฐเร่งพัฒนากฎหมายอย่างต่อเนื่อง


นายนเรศ เหล่าพรรณราย เลขาธิการสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย เปิดเผยว่า การหักภาษี ณ ที่จ่ายร้อยละ 15 จากกำไรที่ขายคริปโทฯ เป็นไปตามประกาศพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 13 พฤษภาคม 2561 เพียงแต่ที่ผ่านมากระแสของการซื้อขายคริปโทฯ ยังไม่มากเท่ากับปีนี้ ซึ่งคริปโทฯ มีการเติบโตสูงมากขึ้น ทำให้จำนวนผู้เสียภาษีมากขึ้น 


ทั้งนี้ เลขาธิการสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย มองว่า หากมองสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นทรัพย์สินประเภทหนึ่ง ต้องยอมรับว่าควรมีการจัดเก็บภาษี แต่ต้องอยู่ในอัตราที่เหมาะสม ซึ่งระดับร้อยละ 15 ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับต่างประเทศ อย่างเกาหลีใต้ ซึ่งมีแผนจะจัดเก็บที่ร้อยละ 10 ความแตกต่างอาจส่งผลให้เกิดการโอนรายได้ไปแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในต่างประเทศได้ โดยปัจจุบันปริมาณการซื้อขายคริปโทฯ ผ่านแพลตฟอร์มฯ ไทย อยู่ที่ราว 1 แสนล้านบาทต่อเดือน 


ดังนั้น ภาครัฐควรมีการพัฒนากฎหมายอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องไม่ปิดกั้นการเติบโตอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล และที่สำคัญต้องเข้าใจว่า สินทรัพย์ดิจิทัล เกิดมาโดยไม่มีผู้กำกับดูแล สามารถดำเนินงานต่อได้โดยไม่มีตัวกลาง ด้วยเทคโนโลยี 


อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 จะเป็นปีที่หน่วยงานการเงินทั่วโลกกำกับคริปโทฯ มากขึ้น อาจเกิดความร่วมมือ ในการสร้างมาตรฐานฐานกลาง ในการจัดเก็บภาษีจากคริปโทฯ สอดคล้องจากคำแนะนำจาก IMF ว่า ทั่วโลกควร ทำงานร่วมกับ เพื่อสร้างมาตรฐานดังกล่าว ซึ่งต้องจับตาว่า จะมีความชัดเจนในการจัดเก็บภาษีคริปโทฯ จากทั่วโลกอย่างไร 


สำหรับกรณีที่กรมสรรพากร เตรียมใช้ Data analytics ในการตรวจสอบนั้น ทำได้ เนื่องจากแพลตฟอร์มในประเทศไทยมีหน้าที่ต้องส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรอยู่แล้ว แต่หน่วยงานจากต่างประเทศ ยังเชื่อว่า ยากในการดำเนินงาน 




ข่าวแนะนำ