TNN จับตาไบเดินเดินทางเยือนเอเชีย หวังคานอิทธิพลจีน ถกประเด็นเกาหลีเหนือ

TNN

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

จับตาไบเดินเดินทางเยือนเอเชีย หวังคานอิทธิพลจีน ถกประเด็นเกาหลีเหนือ

จับตาไบเดินเดินทางเยือนเอเชีย หวังคานอิทธิพลจีน ถกประเด็นเกาหลีเหนือ

นี่เป็นการเดินทางมาเยือนเอเชียครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของ โจ ไบเดน คาดว่าจะหารือถึงประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือและจีน ท่ามกลางความกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจจะทดสอบนิวเคลียร์ในช่วงเวลานี้ ขณะที่ทำเนียบขาวแถลงว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะไม่ไปเยือนเขตปลอดทหารที่พรมแดนสองเกาหลีแล้ว

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เริ่มออกเดินทางเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดี (19 พฤษภาคม) เพื่อประสานความเป็นผู้นำของสหรัฐฯ ในเอเชีย ในช่วงเวลาที่ความสนใจของทำเนียบขาวถูกดึงกลับไปยังรัสเซียและยุโรป มีขึ้นท่ามกลางความกลัวว่าจะมีการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือระหว่างการเดินทางของเขา  


สำนักข่าว AFP เรียกว่า เป็นการเดินทางภายใต้เงาวิกฤตยูเครนและนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และมองว่าประธานาธิบดีไบเดนต้องการให้การเดินทางครั้งนี้ช่วยกระชับความสัมพันธ์สหรัฐฯ กับเอเชีย หลังจากห่างเหินไปเป็นเวลาหลายปี ขณะที่อำนาจทางการค้าและการทหารของจีนที่เพิ่มสูงขึ้น กำลังบั่นทอนอิทธิพลของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้


---ผู้นำสหรัฐฯ ไม่เยือนเขตปลอดทหารแล้ว---


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะใช้เวลาในการเยือนเอเชีย 5 วัน หลังทุ่มเทเวลาหลายเดือนร่วมกับบรรดาชาติพันธมิตรตะวันตกในการลงโทษรัสเซียต่อวิกฤตยูเครน


ประธานาธิบดีไบเดน จะพบหารือกับประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ ในกรุงโซล และนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ ในกรุงโตเกียว ซึ่งผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ต่างมีความกังวลร่วมกันเกี่ยวกับเกาหลีเหนือและจีน และปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะสร้างพันธมิตรระยะยาวกับสหรัฐฯ


ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้ง สนับสนุนสหรัฐฯ อย่างเต็มที่ ส่งสัญญาณการต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมทวีตข้อความว่า "ภูเขาแสดงให้เห็นทางไปสู่ยอดเขา สำหรับผู้ที่แสวงหามันผมมั่นใจว่าความเป็นพันธมิตรเกาหลีใต้-สหรัฐฯ เท่านั้น จะช่วยรักษาค่านิยมของประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนได้ในอนาคต


ด้านสำนักงานของประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล แถลงว่า หลังเดินทางถึงเกาหลีใต้ในวันนี้ (20 พฤษภาคม) คาดว่าผู้นำสหรัฐฯ คาดว่าจะเดินทางไปยังโรงงานเซมิคอนดักเตอร์ ของบริษัทซัมซุง อีเลกทริกส์


ก่อนหน้านั้น ทำเนียบขาวแถลงว่า ไบเดนไปเยี่ยมกองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ แต่จะไม่ไปเยือนเขตปลอดทหาร ที่พรมแดนระหว่างสองเกาหลีแล้ว


---เกาหลีเหนือเตรียมต้อนรับด้วยทดสอบนิวเคลียร์---


อย่างไรก็ตาม AFP รายงานว่า ฮา แท-กึง ส.ส.ชาวเกาหลีใต้ เปิดเผยหลังจากได้รับฟังการบรรยายสรุปจากหน่วยสืบราชการลับของเกาหลีใต้ว่า การเดินทางไปเยือนเอเชียครั้งแรกของไบเดนในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจถูกบดบัง และถูกดึงดูดความสนใจ ด้วยการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


ที่แม้ขณะนี้มีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงขึ้นก็ตาม แต่เกาหลีเหนือเตรียมตัวสำหรับการทดสอบนิวเคลียร์เสร็จสิ้นแล้ว และพวกเขากำลังมองหาเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น


ขณะที่ หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เปิดเผยว่า "มีความเป็นไปได้อย่างแท้จริง" ที่คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือจะทำการยั่วยุดังกล่าว หลังจากที่ไบเดนเดินทางไปถึงกรุงโซลช่วงดึกวันนี้


---ภูเขาแสดงให้เห็นทางไปสู่ยอดเขา--


ไม่กี่ชั่วโมงก่อนไบเดนจะมาถึง ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ซึ่งได้รับเลือกตั้งใหม่ของเกาหลีใต้และสนับสนุนสหรัฐฯ อย่างเข้มแข็ง ส่งสัญญาณการต้อนรับอย่างอบอุ่นพร้อมทวีตว่า "ภูเขาแสดงให้เห็นทางไปสู่ยอดเขาสำหรับผู้ที่แสวงหามัน ฉันมั่นใจว่าพันธมิตร ROK-US นั้น พยายามรักษาค่านิยมของประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนเท่านั้นที่จะยกระดับได้ในอนาคต”


หลังจากการไปเยือนเกาหลีใต้ ผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางต่อไปญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้ (22 พฤษภาคม) และจะหารือกับผู้นำของทั้งสองประเทศ รวมทั้งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาคของ Quad ซึ่งประกอบด้วย ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ในขณะที่อยู่ในกรุงโตเกียวด้วย


เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดนมุ่งหน้าสู่เอเชียด้วย "the wind at our back" หรือแรงหนุน หลังจากประสบความสำเร็จ ที่สหรัฐฯเป็นผู้นำชาติตะวันตกในประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่เปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเกือบ 3 เดือน และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับรัสเซีย เป็นคำเตือนถึงจีนต่อประเด็นไต้หวันด้วย


---คานอิทธิพลจีน---


และแม้ว่ารัฐบาลของไบเดน จะไม่ต้องการเผชิญหน้ากับจีนในการในการไปเยือนเอเชียครั้งนี้ แต่ต้องการแสดงให้จีนเห็นว่า ความสัมพันธ์ของชาติตะวันตกและพันธมิตรในเอเชียจะไม่ถูกแบ่งแยกและทำให้อ่อนแอลงได้


และชี้ให้เห็นถึง ความร่วมมือจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่ร่วมมือกันคว่ำบาตรรัสเซียที่นำโดยมหาอำนาจยุโรปและสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงบทบาทของสหราชอาณาจักรในการเป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคง AUKUS ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้น


ซัลลิแวนกล่าวว่า "ข้อความอันทรงพลัง" นี้จะ "ได้ยินในปักกิ่ง" "แต่ไม่ใช่ข้อความเชิงลบและไม่ได้กำหนดเป้าหมายไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง"

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: SAUL LOEB / AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง