TNN online โจ ไบเดน คว้าชัยชนะเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเซาท์แคโรไลนา

TNN ONLINE

World

โจ ไบเดน คว้าชัยชนะเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเซาท์แคโรไลนา

โจ ไบเดน คว้าชัยชนะเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเซาท์แคโรไลนา

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คว้าชัยชนะเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเซาท์แคโรไลนา

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คว้าชัยชนะเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเซาท์แคโรไลนา


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ชนะการเลือกตั้งขั้นต้น หรือไพรมารี ในรัฐเซาท์แคโรไลนาอย่างง่ายดายเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เป็นรัฐแรกที่เริ่มกระบวนการเสนอชื่อผู้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้ 


ผลการนับคะแนนที่เสร็จสิ้นเมื่อเวลาหลังเที่ยงคืนวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ ตรงกับเวลาเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทยชี้ว่า ประธานาธิบดีไบเดน วัย 81 ปี ได้คะแนนร้อยละ 96.2 ทิ้งห่างนางแมรีแอนน์ วิลเลียมสัน นักเขียนสตรีวัย 71 ปี  ที่ได้ร้อยละ 2.1 และ สส.ดีน ฟิลลิปส์ รัฐมินนิโซตา วัย 55 ปี  ที่ได้ร้อยละ 1.7 ทำให้ได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งหมดทั้ง 55 คะแนนของรัฐนี้ 


คณะผู้เลือกตั้งจะลงคะแนนเลือกผู้เป็นตัวแทนพรรคชิงประธานาธิบดีในการประชุมใหญ่พรรคเดือนสิงหาคม ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีทุก 4 ปี ในวันอังคารแรกหลังวันจันทร์แรกของเดือนพฤศจิกายน 


ไบเดน ประกาศหลังทราบผลการนับคะแนนว่าตื่นเต้นมาก และดีใจที่ชาวรัฐเซาท์แคโลไลนายังสนับสนุนเขาด้วยดีเสมอมา และไม่ต้องสงสัยเลยว่า ชัยชนะครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยเขาคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้ และทำให้คู่แข่งอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ จากรีพับลิกันต้องพ่ายแพ้


ผลคะแนนในรัฐเซาท์แคโรไลนาเป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นรัฐแรกที่ไบเดนชนะไพรมารีในปี 2020 ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้มีเดิมพันสูงมาก เนื่องจากสหรัฐฯ มีการบริหารงานที่สุดโต่งและอันตรายเมื่อนำโดยทรัมป์ ผู้ซึ่งตั้งหน้าตั้งตาแบ่งแยกประเทศและพาทุกคนถอยหลัง จึงไม่สามารถปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้น 


คณะกรรมการแห่งชาติพรรคเดโมแครตปรับเปลี่ยนตารางการจัดการเลือกตัวแทนพรรคเมื่อปีที่แล้ว ด้วยการจัดไพรมารีที่รัฐเซาท์แคโรไลนาเป็นรัฐแรก จากปกติที่จัดการประชุมคอคัส ที่รัฐไอโอวาเป็นรัฐแรก และจัดไพรมารีที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์เป็นรัฐแรก เพราะต้องการให้ความสำคัญกับรัฐที่มีความหลากหลายด้านชาติพันธุ์


ส่วนพรรครีพับลิกันจะจัดไพรมารีที่รัฐเซาท์แคโรไลนาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ หลังจากจัดคอคัสที่รัฐไอโอวาและไพรมารีที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์ โดยที่ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีปี 2016-2020 คว้าชัยชนะทั้ง 2 รัฐ




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง