TNN online ส่องผลสำรวจคะแนนนิยม 6 รัฐ ชี้ชะตาผู้นำสหรัฐฯ

TNN ONLINE

World

ส่องผลสำรวจคะแนนนิยม 6 รัฐ ชี้ชะตาผู้นำสหรัฐฯ

ส่องผลสำรวจคะแนนนิยม 6 รัฐ ชี้ชะตาผู้นำสหรัฐฯ

โพลหลายสำนัก เผยผลสำรวจคะแนนนิยมของ "โดนัลด์ ทรัมป์" พบต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะ 6 รัฐชี้ชะตาที่เรียกว่า 'สวิงสเตท' ก็ยังมีคะแนนเป็นรอง "โจ ไบเดน" จากพรรคเดโมแดรต

วันนี้ (17 ก.ค.63) ทีมข่าว TNN ช่อง 16 เปิดเผยผลสำรวจจาก CNBC-Change Research การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 วันที่ 3 พ.ย.นี้ คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 45% จากการสอบถามความคิดเห็นจากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปจำนวน 1,258 คนทั่วสหรัฐ และอีก 4,322 คน ใน 6 รัฐที่เป็นรัฐชี้ชะตาผู้สมัคร ที่เรียกว่า 'สวิงสเตท' swing state หรือ “รัฐสนามรบ” battleground state

ได้แก่ รัฐ แอริโซนา ฟลอริดา มิชิแกน นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน โดย 6 รัฐ คะแนนไบเดน เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 47-51% ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์ คะแนนนิยมน้อยว่า เฉลี่ยอยู่ 42-46%

ส่องผลสำรวจคะแนนนิยม 6 รัฐ ชี้ชะตาผู้นำสหรัฐฯ

ผลสำรวจระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 45% พึงพอใจในผลงานของประธานาธิบดีทรัมป์ ขณะที่อีก 55% ไม่พอใจกับผลงาน

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสำรวจ 59% มองว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เลวร้ายลง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นมาจากเมื่อสองสัปดาห์ก่อน 4% ซึ่งรัฐเหล่านี้มีจำนวน “คณะผู้เลือกตั้ง” หรือ “อิเล็กทอรัล คอลเลจ” รวมแล้วถึง 101 เสียง อาจสามารถชี้ขาดในชัยชนะได้

โดยผู้ตอบแบบสำรวจของ CNBC จำนวน 54% ในรัฐสวิงสเตท เชื่อว่าอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน และพรรคเดโมแดรต จะรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีกว่า เทียบกับประธานาธิบดีทรัมป์ และพรรครีพับลิกันที่ได้คะแนนไป 46%   

ส่องผลสำรวจคะแนนนิยม 6 รัฐ ชี้ชะตาผู้นำสหรัฐฯ

ขณะที่ โพลอีกหลายสำนัก (National Polls) ได้สำรวจความเห็นล่าสุดในเดือนกรกฎาคม อย่าง   NBC , WSJ หรือ Wall Street Journal ไบเดน มีคะแนน 51% ส่วนทรัมป์ มีคะแนน 40%

ด้าน Quinnipiac University national มหาลัยวิทยาลัยเอกชนชื่อดัง ในรัฐคอนเนตทิคัต เผยผลสำรวจพบว่า ไบเดน มีคะแนน  52% ส่วน ทรัมป์ 37% ขณะที่เดือนที่แล้ว ไบเดน ได้ 49 ทรัมป์ 41 ซึ่งทำให้ตอนนี้ไบเดน มีคะแนนนิยมนำทรัมป์ 15 จุด

ในผลของ CNN โพล ที่สำรวจคะแนนนิยมของประธานาธิบดีทรัมป์โดยเฉพาะ ก็ยังพบว่า คะแนนนิยมของลดลงตามลำดับ จนมีผู้ชื่นชอบเหลือเพียงร้อยละ 38 ส่วนผู้ที่ไม่ชื่นชอบมีมากถึงร้อยละ 58 โดยคะแนนนิยมที่ออกมาเช่นนี้ ทาง CNN เผยว่า เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ และอดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช.ดับเบิลยู.บุช

ส่องผลสำรวจคะแนนนิยม 6 รัฐ ชี้ชะตาผู้นำสหรัฐฯ

ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้สั่งเปลี่ยนตัวผู้จัดการการหาเสียง นายแบรด พาร์สเกล ซึ่งทำงานร่วมกันมาอย่างยาวนาน และให้นายบิล สตีเพ่น ซึ่งเป็นรองผู้จัดการ รับตำแหน่งแทน ส่วนนายพาร์สเกล จะย้ายไปรับหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ดิจิตอลและข้อมูลแทน 

ส่วนสาเหตุที่ทรัมป์เปลี่ยนตัวผู้จัดการหาเสียงนั้น เป็นเพราะก่อนหน้านี้นายพาร์สเกล ตกเป็นเป้าโจมตีหลังจากที่จัดการหาเสียงครั้งใหญ่ในเมืองทัลซ่า เมื่อเดือนที่ผ่านมาที่มีผู้เข้าร่วมงานน้อยกว่าที่คาดไว้มาก และอีกสาเหตุหนึ่งเพราะทรัมป์ไม่พอใจผลสำรวจคะแนนความนิยมที่ต่ำลง และต้องการคนที่มารับผิดชอบในเรื่องนี้ 

ส่องผลสำรวจคะแนนนิยม 6 รัฐ ชี้ชะตาผู้นำสหรัฐฯ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า คะแนนเสียงถล่มทลายเมื่อ 4 ปีก่อนที่สนับสนุนทรัมป์ มาจากการชูประโยคที่ว่า "Make America Great Again" หรือ "ทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง" ซึ่งสร้างความฮึกเหิม และได้ใจของผู้มีสิทธิลงคะแนนจำนวนมาก เนื่องจากไม่พอใจต่อนโยบายของพรรคเดโมแครตที่ปล่อยให้แรงงานต่างชาติเข้ามาแย่งงานในสหรัฐ จนทำให้ชาวอเมริกันตกงานจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม คาดว่าขณะนี้ ทรัมป์และทีมงานหาเสียงคงกำลังระดมสมองเพื่อคิดสโลแกนใหม่ๆ ที่จะใช้ในศึกเลือกตั้งปีนี้ และหวังที่จะปลุกเร้าให้ชาวอเมริกันพากันลงคะแนนเลือกเขาอีกครั้งหนึ่ง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง