TNN online 'กูรูเวียดนาม' ยอมรับตรงๆ ไทยลีกทิ้งวีลีกแบบไม่เห็นฝุ่น

TNN ONLINE

ไทยลีก

'กูรูเวียดนาม' ยอมรับตรงๆ ไทยลีกทิ้งวีลีกแบบไม่เห็นฝุ่น

'กูรูเวียดนาม' ยอมรับตรงๆ ไทยลีกทิ้งวีลีกแบบไม่เห็นฝุ่น

กวง ฮุย ยอมรับ เวลานี้ ฟุตบอลวีลีก ไม่สามารถสู้ไทยลีกได้จริงๆในทุกด้าน หลังไทยลีก พัฒนาไปไกลจนกลายเป็นลีกที่ดีที่สุดในอาเซียนแล้ว

วันนี้ (22 เม.ย. 63) กวง ฮุย ผู้สันทัดกรณีและนักวิเคราะห์ฟุตบอลชื่อดังของ เวียดนาม ยอมรับ มองไม่เห็นทางที่ วีลีก จะแซงไทยลีกกลับขึ้นมาเป็นลีกอันดับ 1 ของอาเซียนได้เลย หลังเชื่อว่าฟุตบอลลีกไทย อยู่ในช่วงที่กำลังเฟื่องฟูสุดๆ ทั้งความร่ำรวยของเจ้าของแต่ละทีม และการตบเท้าเข้ามาสู่ลีกของแข้งต่างชาติชั้นนำ


ในอดีต วีลีก คือลีกฟุตบอลอันดับ 1 ของอาเซียน อย่างแท้จริง ในช่วงปี 2000 เป็นต้นมา โดยมีดาวดังจากประเทศไทย ทั้ง เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง , ดุสิต เฉลิมแสน , ดัสกร ทองเหลา ฯลฯ ต่างพาเหรดกันไปค้าแข้งที่เวียดนาม ยิ่งระหว่างปี 2003-2005 ที่ ฮอง อันห์ ยาลาย คว้าแชมป์ต่อเนื่อง และเข้าไปได้อันดับสามในชิงแชมป์อาเซียนปี 2005 ทำให้วีลีกกลายเป็นลีกชั้นนำที่รุ่งเรื่องทั้งมูลค่าการตลาดและฐานแฟนบอล


อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2009 ไทยลีก เติบโตแบบก้าวกระโดด เป็นลีกอาชีพอย่างเต็มตัว ผู้เล่นชื่อดังเริ่มตบเท้าเข้ามา และสามารถครองอันดับ 1 ของลีกอาเซียนได้ตั้งแต่บัดนั้นจนถึงปัจจุบัน ทำให้กูรูชาวเวียดนามรายนี้ มองว่าไทยลีกไปไกลชนิดที่ยากมากหากวีลีกจะตามทัน


"ตอนนี้ เราต้องยอมรับว่าประเทศไทยมีคนที่มีทุนเป็นของตัวเองเยอะ และหลายๆคนศึกษาการทำฟุตบอลและมีโมเดลที่ยอดเยี่ยมจากอังกฤษ นอกจากนี้การส่งนักเตะออกไปเล่นต่างประเทศเป็นสิ่งที่ทำให้ฟุตบอลไทยลีกเฟื่องฟูสุดๆ วีลีกควรจะเอาแบบอย่างไทยลีกแล้ว หากจะก้าวตามให้ทัน เพราะผมเชื่อว่าแม้แต่นักเตะในไทยลีก 2 ก็มีคุณภาพมากพอที่ทีมจากเวียดนามต้องการคว้าตัวไปร่วมทีม" 


"ฟุตบอลลีกเวียดนาม มีภาพลักษณ์ที่ดี เพียงแค่ขาดผู้เล่นต่างชาติที่ดี เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ เราไม่เพียงแต่ต้องเเข่งกับไทยลีก แต่ยังรวมไปถึงเมียนมา , สิงคโปร์ , อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย ด้วย" กวง ฮุย เปิดใจวีลีกตามหลังไทยลีก


สำหรับฟุตบอลไทยลีก ไม่สามารถทำการแข่งขันได้ในช่วงเวลานี้จากวิกฤตไวรัสโควิด-19 โดยจะกลับมาลงทำการแข่งขันอีกครั้งในเดือน ก.ย. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง