TNN online Jay Y. Lee รองประธาน Samsung โดนจับจำคุก 2 ปีเพราะติดสินบนประธานาธิบดี

TNN ONLINE

Tech

Jay Y. Lee รองประธาน Samsung โดนจับจำคุก 2 ปีเพราะติดสินบนประธานาธิบดี

Jay Y. Lee รองประธาน Samsung โดนจับจำคุก 2 ปีเพราะติดสินบนประธานาธิบดี

Jay Y. Lee รองประธาน Samsung Group และลูกชายของ K.H. Lee ประธานคนปัจจุบัน ถูกศาลสูงกรุงโซลตัดสินโทษจำคุก 2 ปีครึ่ง

Jay Y. Lee เป็นหลานของผู้ก่อตั้ง Samsung อย่าง Lee Byung-chul และเป็นลูกชายคนเดียวของ Lee Kun-hee ประธานกลุ่ม Samsung Electronics ในปัจจุบัน โดย Jay Y. Lee ทำหน้าที่ประธานแทนพ่อบางส่วนมาตั้งแต่ปี 2014 ถูกศาลสูงกรุงโซลตัดสินโทษจำคุก 2 ปีครึ่ง จากคดีติดสินบนอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ Park Geun Hye ซึ่งตัวอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ถูกตัดสินจำคุก 17 ปีฐานรับสินบนและฉ้อโกงไปแล้ว

Jay Y. Lee รองประธาน Samsung โดนจับจำคุก 2 ปีเพราะติดสินบนประธานาธิบดี

ย้อนกลับปี 2017 เดือนมกราคม Jay Y. Lee รองประธานบริษัท Samsung Electronics ถูกอัยการเกาหลียื่นต่อศาลขอหมายจับ ข้อหาติดสินบน 4.3 หมื่นล้านวอนให้กับ Choi Soon Sil คนสนิทของ Park Geun Hye ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพื่อให้สนับสนุนการควบรวมบริษัท Cheil Industries Inc. และ Samsung C&T Corp สำเร็จ จากเสียงสนับสนุนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแห่งชาติแม้ว่าจะมีนักลงทุนจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยก็ตาม หลักฐานคือ Moon Hyung-pyo อดีตผู้จัดการกองทุนที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้ ออกมายอมรับว่าเป็นผู้กดดันให้เจ้าหน้าที่ของกองทุนลงเสียงเห็นด้วยกับการควบรวม

Jay Y. Lee รองประธาน Samsung โดนจับจำคุก 2 ปีเพราะติดสินบนประธานาธิบดี

แม้ครั้งแรกศาลจะปฎิเสธที่จะจับกุม Jay Y. Lee ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ในปีเดี่ยวกัน อัยการเกาหลีใต้ขออนุมัติหมายจับเป็นครั้งที่สอง เพราะอัยการพบหลักฐานใหม่ ณ ตอนนั้น Jay Y. Lee ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ติดสินบน แต่ยอมรับว่าบริจาคเงินให้จริงโดยไม่ขอรับอะไรตอบแทน และยอมรับว่า Samsung เคยให้ Choi ยืมม้าแข่งไปใช้ในงานของลูกสาวตัวเอง อีก 6 เดือนต่อมาเขาถูกศาลสั่งจำคุก 5 ปี เขายื่นอุทธรณ์ต่อไป เพราะทนายระบุว่าคำตัดสินดังกล่าวรับไม่ได้ โดยตามกฎหมายเกาหลีใต้ หากถูกตัดสินจำคุกเกิน 3 ปี จะไม่สามารถรอลงอาญาได้ ขณะที่โทษ 5 ปี ถือเป็นโทษจำคุกสูงสุดสำหรับนักธุรกิจเกาหลีใต้ ต่อมาเขาถูกปล่อยตัวหลังอยู่ในคุกมาเกือบครึ่งปี เพราะศาลอุทธรณ์ของเกาหลีใต้ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง และได้รับการปล่อยตัวโดยมีระยะภาคทัณฑ์ 4 ปี (เพราะ Samsung ค่อนข้างมีอิทธิพลทางการเมืองและผู้มีตำแหน่งระดับสูงในประเทศเกาหลีใต้)

ปี 2020 ศาลสูงกรุงโซลจะเข้ามาดูแลคดีนี้และอัยการก็ยื่นคำฟ้องใหม่ ด้วยโทษจำคุก 9 ปี ก่อนที่ล่าสุดศาลจะตัดสินจำคุก 2 ปีครึ่ง

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา koreaherald.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง